lundi 24 février 2014

Ukraine và bài học nào cho Việt Nam ?

Ukraine có dân chủ, đa đảng từ hơn chục năm nay.  Thế mà tình hình nước họ vẫn lộn xộn chẳng đâu vào đâu cả. Bầu tổng thống thì bị nói là có gian lận, rồi hết cách mạng Cam với lại biểu tình. Tình hình y như Thái Lan, và Campuchia cũng bắt đầu giống thế. Các bác dân chủ với lại nhân quyền ở các nước ấy chắc là rất sung sướng, thấy thế là hay, nhưng tôi tự hỏi số dân thường, dân đông, họ sống thế nào ? Trẻ con học hành thế nào ? Chắc là họ muốn tiến lên Chủ nghĩa Tư bản, và hình như là họ tới luôn rồi đó, khỏi phải đợi 100 năm nhé ? Nhưng mà họ có được sung sướng hạnh phúc lắm không ?

Hehe, vấn đề vẫn là dân trí của một nước, các bác ạ. Nếu ông Yanukovitch có tham nhũng tồi tệ, thì cũng là do đám dân dốt của ông ấy bầu ông ấy lên chứ ai vào đây ? Mà tôi thấy người ta chê trách ông ấy về dinh thự xa hoa, nhưng mà dinh tổng thống nào mà chả xa hoa ? Các bác vào điện Elysées chưa ? Tôi thì chưa, nhưng tôi đoán nó cũng phải xa hoa tráng lệ chứ chẳng phải nghèo nàn. Ông Yanukovitch hết làm tổng thống thì ông ấy cũng phải rời khỏi cái dinh ấy chứ có mang nó theo được không ? Về cái đám xe khủng của ông ấy thì tôi không rõ, song mấy cái con heo con thú của ông ấy thì tôi thấy cũng chưa có gì ghê gớm lắm.

Còn nếu đấy là tư dinh, tức là tài sản riêng của ông ấy, thì sao mà để cho ông ấy xây cất nguy nga như thế mà dân chúng không ai biết gì cả ? Các bác dân chủ đi đâu mất rồi, không giám sát gì hết à ?

 Heo của Yanoukovitch - https://pbs.twimg.com/media/BhFN3kdIQAAGieA.jpg

Tốt nhất là, nên làm như ông hoàng Monaco, bán vé cho công chúng vào xem dinh thường xuyên, cho họ nhân thể giám sát, sau này khỏi ngạc nhiên. Mà hình như ông hoàng Monaco ông ấy cũng có thú sưu tầm xe hơi đấy.

Ukraine muốn thân EU, hay muốn vào EU, nhưng có phải cứ vào EU là sung sướng không, hay lại chất thêm gánh nặng cho dân EU ? Như Roumanie cũng vào EU rồi, chả biết dân có được sung sướng không mà họ bỏ đi lang thang đi khắp nơi, gây bao khó khăn cho người khác, làm dân Pháp khổ gần chết. Mình nghĩ cho mình thì cũng phải nghĩ cho người khác với chứ.

Ta chưa có dân chủ đa đảng thì muốn biểu tình đòi dân chủ đa đảng, Ukraina có dân chủ đa đảng rồi mà họ vẫn biểu tình không biết đòi cái gì ? Thôi thì ta cứ từ từ, Đảng Cộng Sản thì cứ để đấy cho nó đẹp giống như là Hoàng Gia Ăng lê ấy. Còn điều quan trọng là người lãnh đạo có tâm, biết dùng người tài, lắng nghe phản biện, thương dân, đừng để dân đói khát, khổ sở, giữ cho an ninh yên ổn. Đấy là bài học của Ukraine cho Việt Nam, tôi tin thế.

Minh bạch, minh bạch, các bác ạ. Tôi thấy khối bác sống ở xứ văn minh, đòi dân chủ, tưởng các bác ấy muốn dân chủ thật, thế mà cứ nịnh thì các bác ấy thích, còn nói một lời trái tai là các bác ấy bịt miệng mình liền. Bản thân mình còn chả minh bạch dân chủ, lại cứ đi xúi giục người khác, noi gương ai, chứ noi gương Ukraina với Thái lan thì các bác thấy hay lắm à ? Xin làm ơn hãy cho chúng tôi một tấm gương khác xem sao.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire