mardi 18 avril 2017

Kênh CNN: 'Ẩm thực Việt Nam đâu chỉ có món phở'

PLS : Thank you ! :-)

Các bác có để ý là nét đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam là nó rất đa dạng không? Chỉ trong một món ăn thôi mà có bao nhiêu là vị khác nhau, gia vị, rau quả, vv. Hồi xưa hình như là ông Trần Văn Khê có nói về việc món ăn Việt kết hợp cả ngũ hành (Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ) đấy. Cho nên nhất định là nó phải tốt cho sức khỏe, các bác ăn Mc Do hoài mới bị béo phì chứ ăn bún ăn miến không thôi làm sao mà béo được ?

Cho nên các bác dẹp các bà bán hàng rong là sai đấy. Các bà ấy nấu mỗi người chỉ một món thôi, cho nên giữ được công thức đặc trưng của món ăn từ đời này sang đời khác, nấu rất là ngon. Tôi nghĩ là ta nên nhân rộng ở khắp nơi cái mô hình phố hàng rong này đấy !


(Tôi nhớ chuyện có bà mẹ kia nuôi con béo, cứ bắt nó nhịn ăn, có lần nó nói giá nó được ăn chỉ một tô phở thôi rồi nó chết cũng được, tôi điên cả người, thật là con mụ mẹ ngu ! Có cho nó ăn phở từ sáng đến tối nó cũng không thể nào béo phì được, bà mẹ ngu xuẩn ạ !)


 

Kênh CNN: 'Ẩm thực Việt Nam đâu chỉ có món phở'


Mới đây, trang CNN đã đăng tải một bài viết giới thiệu về ẩm thực Việt Nam, cụ thể hơn là những món ăn đặc trưng ngoài phở mà du khách có thể thử khi đến hà Nội.

Tác giả bài viết – Dan Tham trước đây đã từng nhắc đến sự phong phú của các món ăn đường phố Việt Nam, thậm chí anh còn gọi TP. Hồ Chí Minh là “thủ đô ẩm thực của Việt Nam” với những “đại diện” tiêu biểu như bánh cuốn, bún bò Huế, bê thui, bánh xèo, gỏi cuốn, bánh tráng trộn, ốc, hủ tiếu nam vang.
Lần này, địa điểm mà Dan Tham lựa chọn chính là thủ đô Hà Nội, nơi mà “thiên đường ẩm thực” cũng không hề kém cạnh với những món ăn đậm đà bản sắc Việt. Trong bài viết mới đây của mình trên CNN, Dan Tham thẳng thắn bày tỏ quan điểm cho rằng đối với hầu hết người nước ngoài, khi nhắc đến các món ăn của Việt Nam, lựa chọn số một của họ sẽ là phở. Tuy nhiên, “ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng chứ không hề chỉ có mỗi phở” và sau đó là một loạt dẫn chứng các món ăn quen thuộc với người Việt như: bún riêu, bún chả, bún bò.
Các món bún còn được Dan Tham ví như “những món ăn ẩn chứa đầy sự bất ngờ và vô cùng quyến rũ.”
Kenh CNN: 'Am thuc Viet Nam dau chi co mon pho'
Bún riêu (Nguồn: Internet)
Bún riêu theo nguyên văn bài viết trên CNN là “một món canh bún ăn kèm thịt hoặc hải sản với màu đỏ tía đặc biệt.” Tác giả cũng ưu ái gọi riêu cua và cà chua là hai thành phần xuất sắc nhất của món ăn này. Bún riêu có vị chua xay xát, cộng hưởng mùi thơm từ những miếng đậu hủ chiên giòn. Tùy vào khẩu vị của từng địa phương, bún riêu sẽ có thể có những thành phần khác như thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá.
Đoạn clip ghi lại cảnh chế biến một tô bún riêu và giới thiệu món ăn này nhận được sự thích thú từ các cư dân mạng với hơn 600.000 lượt view và gần 1000 lượt bình luận, bao gồm cả những bạn trẻ người Việt, những người con xa xứ và những người bạn từ khắp năm châu đã và chưa từng đặt chân đến đất nước hình chữ S. Một tài khoản có tên Haiku Jin đã cho rằng: “Từ “noodle” trong tiếng Anh không thể nào gọi tên chính xác được những món ăn có vẻ giống phở ở Việt Nam, tốt hơn bạn nên học thêm những từ ngữ địa phương như bún, hủ tíu, bánh canh, mì…”. Tài khoản có tên Oliver Hooshmand thì lại tiết lộ mình chính thức ngán phở sau khi có dịp thử nhiều món ăn khác trong 3 tuần ở Việt Nam.
Tiếp theo chính là món bún chả trứ danh hấp dẫn với những lát thịt lợn mỡ nướng than dùng với hỗn hợp nước mắm, giấm, chanh và đường cùng cà rốt và đu đủ xanh đi kèm. Trong mắt bạn bè quốc tế, bún chả không khác gì một món salad đã được “kết cấu” lại hoàn toàn.
Kenh CNN: 'Am thuc Viet Nam dau chi co mon pho'
Bún chả Hà Nội (Nguồn: Internet)
Thương hiệu “chả cá Lã Vọng” là một thương hiệu được người Việt Nam biết đến rộng rãi hơn 1 thế kỉ qua, đến mức có hẳn một con đường ở Hà Nội được đặt theo cái tên này. Chả cá Lã Vọng ở hoàn toàn là nhà làm, với những lát chả cá ướp nghệ được chiên đi kèm rau thì là và bún. Hương vị món ăn này theo Dan Tham là “vô cùng tươi mới và tinh tế.”
Kenh CNN: 'Am thuc Viet Nam dau chi co mon pho'
Chả cá Lã Vọng (Nguồn: Internet)
Một món ăn khác cũng có mặt trong danh sách này là bún bò xào. Đây là món ăn có xuất xứ từ miền Nam Việt Nam, nhưng thực khách muốn thưởng thức vẫn có thể tìm thấy món này tại phố cổ Hà Nội. Lớp thịt bò được xào chín, đi kèm các loại rau xanh, kết hợp hương thơm của đu đủ xanh và cà rốt muối chua đã tạo ra mùi vị hấp dẫn đặc biệt cho món ăn này.
Kenh CNN: 'Am thuc Viet Nam dau chi co mon pho'
Bún bò xào (Nguồn: Internet)
Những món ăn trên tuy không hề quá đắt đỏ hay sang trọng nhưng lại chứa đựng cả nền văn hóa, lối sống và nếp suy nghĩ dân tộc Việt Nam, là những tinh hoa trong bản sắc mà người Việt có thể tự hào giới thiệu đến các bạn bè năm châu.
Nguyên Vũ - Theo thethaovanhoa.vn

http://phununews.vn/doi-song/kenh-cnn-am-thuc-viet-nam-dau-chi-co-mon-pho-161315/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire