jeudi 27 avril 2017

Triều Tiên gửi thư nhờ ASEAN giúp đỡ

PLS : Chắc Việt Nam mình phải nói gì đi chứ ông Phạm Bình Minh ơi? Sao lại cứ im re như vậy?


Triều Tiên gửi thư nhờ ASEAN giúp đỡ

 

Triều Tiên gửi thư nhờ ASEAN giúp đỡ


(PLO)  - Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang “đến bờ vực chiến tranh” bởi các hành động của Washington.

Theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 27-4, Triều Tiên đã kêu gọi sự giúp đỡ từ các quốc gia Đông Nam Á trong mối quan hệ căng thẳng giữa nước này với Mỹ nhằm ngăn chặn những gì mà Bình Nhưỡng cảnh báo có thể là một vụ “tàn sát” hạt nhân.
Theo SCMP, trong một bức thư gửi tới Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho cảnh báo tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang “trên bờ vực chiến tranh” bởi các hành động của Washington.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: SCMP
Ông Ri kêu gọi lãnh đạo ASEAN thông báo cho các ngoại trưởng của 10 quốc gia thành viên trong tổ chức về tình hình nghiêm trọng hiện nay trên bán đảo và “hãy cho họ một đề xuất thích hợp”. Trong thư, ông Ri cũng chỉ trích cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Theo AFP, bức thư mà Triều Tiên gửi tới Tổng thư ký ASEAN đề ngày 23-4, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh ASEAN trong tuần này ở Manila, Philippines. Hội nghị thượng đỉnh lần này dự kiến thảo luận về tình hình trên bán đảo.
“Tôi mong muốn ASEAN - vốn là tổ chức rất coi trọng hòa bình và ổn định trong khu vực sẽ nêu vấn đề về cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn tại hội nghị ASEAN với quan điểm trung dung, khách quan. Tôi cũng  hy vọng ASEAN đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình và an toàn của bán đảo Triều Tiên” – hãng tin AFP trích một đoạn trong thư viết.
SCMP cho biết, một bản dự thảo “tuyên bố của chủ tịch” Hội nghị thượng đỉnh ASEAN trong tuần này có một phần về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên vẫn còn để trống. Điều này có nghĩa là các nhà lãnh đạo ASEAN vẫn chưa thống nhất sẽ phát ngôn gì về vấn đề này.
Triều Tiên được biết là có quan hệ gần gũi với một số thành viên ASEAN, trong đó có Lào và Campuchia. Còn đối với Malaysia, mối quan hệ ngoại giao của Bình Nhưỡng với Kuala Lumpur bị gián đoạn sau nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hồi tháng 2 tại sân bay Kuala Lumpur.
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho viết trong thư rằng các cuộc diễn tập quân sự thường niên giữa Washington và Seoul đã thúc đẩy Bình Nhưỡng quyết định phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.
“Một sự thật rõ ràng rằng khi họ triển khai các phương tiện tấn công hạt nhân thì có thể đưa bán đảo Triều Tiên vào một vụ tàn sát hạt nhân chỉ trong vài giây… bản chất của các cuộc tập trận như vậy không có thể nào là để phòng vệ” – thư viết.
Washington đã điều một đội tàu sân bay tấn công tới bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh giới chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng đội tàu sân bay USS Carl Vinson đang ở biển Philippines, ở phía đông Okinawa (Nhật Bản). Đội tàu đã vào vị trí có thể vươn tầm tấn công tới Triều Tiên và sẵn sàng tác chiến khi có lệnh.
NGỌC NHƯ
http://plo.vn/quoc-te/trieu-tien-gui-thu-nho-asean-giup-do-698511.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire