jeudi 23 mars 2017

Hiệu trưởng Đại học Harvard: “Tôi dành cho Việt Nam mối quan tâm đặc biệt”

Good morning to all of you,

Mời các bác đọc bài báo hay ở đây (vì tôi không copy nó lại được, nó dính hình ảnh tùm lum cả) :

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/hieu-truong-dai-hoc-harvard-toi-danh-cho-viet-nam-moi-quan-tam-dac-biet-649307.bld

Bà Hiệu trưởng Harvard và ông Võ Văn Sen đều là những nhà Sử học thì hay quá, đây là một cơ hội cho lịch sử Việt Nam đây ! Tôi hy vọng là hai bên sẽ tìm ra được một hướng đi chung phong phú và hiệu quả. Ví dụ như nghiên cứu lịch sử kinh tế của Việt Nam chắc hẳn phải rất là hay và cần thiết. Vì xưa nay Việt Nam nghiên cứu lịch sử có vẻ chỉ quan tâm tới phần giữ nước, mà ít để ý đến phần xây dựng đất nước. Thế mà trong lịch sử đất nước ta thời Đại Việt rõ ràng là đã phát triển rực rỡ, văn minh, đến mức mà họ bắt đầu coi trọng vai trò của phụ nữ. Thái độ của ông Lý Huệ Tông đối với nữ giới và việc ổng truyền ngôi cho Nữ hoàng đầu tiên của Việt Nam quả thật có rất nhiều ý nghĩa. Tiếc rằng là lão Trần Thủ Độ, và nói chung là do thời ấy còn chiến tranh ở khắp nơi do cái anh Tư Hãn điên khùng ba trợn ấy, đã phá tan công trình của nhà Lý đi.


Bà Drew Gilpin Faust rất quan tâm đến chiến tranh Việt Nam và chiến tranh nói chung đấy các bác thấy không? Nói chung là những người trí thức thực sự khi họ đã trải qua những thời kỳ chiến tranh hay những tai họa lớn của nhân loại như là nạn đói chẳng hạn, thì họ sẽ ý thức rất mạnh về những điều ấy. Tại sao nhân loại lại phải chịu đựng, hoặc tự gây ra cho mình những nỗi thống khổ như vậy? Chúng ta đã sai từ đâu? Lẽ ra chúng ta đã có thể làm gì để phòng ngừa những điều ấy?

Nghiên cứu vai trò và phát triển của phụ nữ trong lịch sử Việt Nam và thế giới cũng rất quan trọng. Một dân tộc Do Thái đã luôn phát triển rực rỡ vì họ coi trọng giáo dục phụ nữ, trong khi mà thế giới Hồi giáo hiện nay vẫn còn đang mọi rợ, độc ác kinh khủng vì họ đối xử với phụ nữ như là thú vật, đa thê và để phụ nữ thất học, ngu ngốc.

Chúng ta không thể xây dựng tương lai mà không học kỹ những bài học của lịch sử (nói như ý của GS NBC và của Đức Giám mục Bossuet ạ) ! Tôi xin chúc cho việc hợp tác giữa Trường Harvard và Trường ĐHKHXH&NV TP HCM nâng tầm mạnh mẽ và đạt được những kết quả dồi dào !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire