jeudi 2 mars 2017

Quốc yến Việt Nam



Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Ối ông Phạm Bình Minh ơi là ông PBM ơi, tôi biết là ông bận lắm, chắc ông không có để tâm lo vụ quốc yến, nhưng mà lần này là lần thứ ba rồi đó nghen (hai lần trước là lần mời ông Obama và ông Hollande), tôi không chịu được nữa, tôi mắc cỡ quá !

Thứ nhất là, cái ông đầu bếp trưởng của ta chắc chỉ biết nấu có vài món đó thôi, nhưng dù là như vậy, thì cũng phải đặt tên món cho nó đẹp. Ví dụ cùng một món tôm chiên thôi, thì nông dân ăn món tôm chiên mọi, tiểu thư ăn món tôm chiên cánh bướm, còn Hoàng Hậu thì ăn món tôm chiên cánh phượng. Cái con bề bề nó là con gì mà trông nó như một con rết bự, để nguyên con nhìn tởm quá (sao các bác không ăn tôm hùm, món tôm hùm VN ngon nhất thế giới, tôi đảm bảo với các bác!) Miến gà thì miếng gà chặt còn để nguyên xương, thế Hoàng Hậu ăn thịt gà thì lấy tay nhằn xương ra à?

Quốc yến gì mà chỉ có một cái bàn nhỏ xíu với vài thực khách như vậy? Các bác nghèo quá hay sao? Các vị đại sứ cùng phu nhân đâu? Đoàn Nhật Bản tháp tùng Vua và Hoàng Hậu với bao nhiêu là "Ngài" quý tộc đâu? Các giáo sư, các doanh nhân nổi tiếng của hai nước đâu? Phải có nhiều người thông tuệ để tiếp chuyện Vua và Hoàng Hậu chứ? Tôi đảm bảo với các bác là Tiến sĩ văn học cũng chưa chắc có khả năng tiếp chuyện Vua và Hoàng Hậu trong suốt cả một bữa tiệc, tôi rất tò mò muốn biết ông Trần Đại Quang nói chuyện gì với hai Ngài suốt cả buổi tối đấy !


Nếu mà xem như trên hình chụp, thì tôi đoán là khi ông Trần Đại Quang phát biểu, thì tất cả mọi người đứng, mà khi Vua phát biểu, thì tất cả mọi người ngồi, ôi giời ơi ớn quá ớn luôn ! Trong lúc Vua nói, thì ông Trương Tấn Sang ổng đọc tờ thực đơn. Ối ông Trương Tấn Sang ơi, ông làm thế thì người ta tưởng Chủ tịch nước của ta, cả đương kim lẫn cựu, đều là dân võ biền cả hay sao?

Cuối cùng là dàn nhạc phục vụ quốc yến là các nhạc sĩ khiếm thị ! Mặc dù tôi đoán là họ rất tài giỏi, nhưng các bác tưởng là Hoàng Hậu có thể xơi ngon lành những món quốc yến của các bác trước cảnh ấy hay sao?

Mà xem các món ăn, thì tôi thấy chưa thể gọi là quốc yến được ! Quốc yến phải là các món đặc thù của Việt Nam, của các vùng miền, ngày xưa gọi là món "tiến vua" ấy.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire