mardi 21 mars 2017

Tổng thống Israel so sánh người Việt và người Israel như cây tùng, cây bách

PLS : Ôi ông già Do Thái phát biểu hay quá chừng luôn !

Tôi mong Israël giúp Việt Nam phát triển giáo dục đại học, vì họ có những nhà khoa học rất là tài giỏi. Tôi nghĩ là người Do Thái thông minh học giỏi là vì họ rất ưu ái phụ nữ, phụ nữ của họ được học hành rất cao. Các bác thử tưởng tượng xem, phụ nữ họ nuôi dạy, giáo dục con cái, mà các bác để cho họ ngu dốt thì các bác chết rồi ! Nếu mà ông ngoại của GS NBC không hiến ba chục ngôi nhà ở phố Bạch Mai để cho con gái ông được học đại học, thì tôi thử hỏi các bác xem liệu giờ này chúng ta có giải Fields chưa?


Israël giúp ta về nông nghiệp cũng đúng luôn ạ ! Tôi ở bên Pháp này được ăn món quýt vàng óng của Israël ngon ngọt lắm, giá cả lại phải chăng ! Chỉ có điều là tôi không hiểu là ta cần nhà kính để làm gì? Chẳng lẽ thổ nhưỡng, khí hậu của ta chưa đủ tốt hay sao ?
Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin. Ảnh: G.H.
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel sáng nay, Tổng thống Israel cho rằng, người Việt và người Israel giống nhau ở sự bền bỉ, sức mạnh nội tại và nếu hai bên hợp tác sẽ tạo ra được thành công không chỉ cho nhân dân hai nước mà cho cả nhân loại. Dưới đây Báo Lao Động giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin (bản dịch của Báo Lao Động).
"Xin cảm ơn sự hiếu khách của các bạn.
Khó tin là chúng tôi mới đến Việt Nam được hai ngày, chúng tôi có cảm giác như lâu lắm rồi.
Hôm qua, tôi gặp Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Chúng tôi nói về sự hợp tác giữa hai nước chúng ta và việc hợp tác này có thể lớn đến mức nào.
Tôi rất tự hào đã biết được nhiều điều về Việt Nam và người Việt Nam. Và càng biết nhiều bao nhiêu, tôi càng nhận ra rằng chúng ta giống nhau đến chừng nào.
Tôi sinh và và lớn lên ở Jerusalem. Khi tôi còn nhỏ, nhà nước Israel còn chưa được thành lập. Thành phố Jerusalem không lớn như bây giờ và hầu như không có xe hơi, đường sá, nhưng chúng tôi đã có rất nhiều cây xanh. Ngay ngoài cửa sổ của tôi có một cái cây. Đó là cây tùng Jerusalem. Jerusalem rất lạnh vào mùa đông.
Hằng đêm, tôi nghe gió thổi bên ngoài cửa sổ và tự hỏi mình, liệu cây tùng có qua được đêm nay không hay sẽ bị bẻ gãy. Nhưng cây tùng đã sống sót mỗi đêm và mỗi mùa đông. Đó là sự kiên định.
Tại sao tôi lại nhớ đến cây tùng đó khi ở đây, ở Việt Nam này? Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Hãy nhớ bão là lúc tùng bách thể hiện sức mạnh và sự ổn định". Đó là chủ tịch Hồ Chí Minh nói về đất nước và con người Việt Nam. Nhưng với tôi, tôi lớn lên ở một đất nước có cả tùng và bách thì là người đang nói về Israel.
Người dân hai nước đều biết thế nào là chịu đựng gian khổ và đã chiến đấu trong nhiều năm để có được độc lập. Chúng tôi đều biết rằng, duy trì hòa bình khu vực cũng có nghĩa là giữ được an ninh khu vực.
Ngày nay, khi những cường quốc lớn nhất chọn ít tham gia vào toàn cầu hơn thì giờ là lúc các cường quốc khu vực nhận lấy chỗ đứng của mình, tạo ra sự hợp tác quốc tế, đem lại giá trị gia tăng cho mối quan hệ đối tác họ tạo ra với các nước khác.
Việt Nam chính là một cường quốc khu vực như vậy. Và giờ là thời cơ cho Việt Nam. Nền kinh tế thị trường của Việt Nam đang phát triển nhanh với nhịp độ ổn định.
Tôi rất tự hào rằng thương mại giữa Israel và Việt Nam đã tăng đáng kể trong vài năm qua. Các đối tác thương mại của chúng ta ngày nay bao gồm các chủng loại ngày càng đa dạng hàng hóa và tri thức: Từ xử lý nước (thủy lợi) đến công nghiệp sữa, từ quốc phòng đến an ninh mạng, từ thiết bị y tế đến giáo dục, từ quang học đến phân bón.
Nhưng ngay cả khi chúng ta hài lòng với quan hệ thương mại phát triển nhanh giữa hai nước, rõ ràng là chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa.
Các bạn thân mến, chúng ta phải làm điều này không chỉ vì chúng ta. Những gì chúng ta làm được có thể có ích cho toàn nhân loại.
Chúng ta có tầm nhìn và phải để tầm nhìn này phát triển. Nếu chúng ta hợp tác trong nông nghiệp, nếu chúng ta sử dụng công nghệ Israel để cải thiện sản xuất ở Việt Nam, chúng ta có thể đảm bảo an ninh lương thực cho hàng triệu người trên khắp thế giới.
Nếu chúng ta hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng ta kết nối được mọi người. Chúng ta có thể thúc đẩy "giáo dục không dây" và "y tế trực tuyến".
Cùng nhau, chúng ta có thể đối mặt với những thách thức toàn cầu.
Các bạn thân mến, trong tương lai, chúng tôi muốn thấy hợp tác và thương mại song phương nhiều nhiều hơn nữa.
Để điều này xảy ra, chúng tôi cần các bạn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chúng ta cần ký Hiệp định Thương mại Tự do song phương. Và chúng ta cần làm cho nghị định thư tài chính của chúng ta hấp dẫn hơn. Và tôi muốn thấy nhiều công ty và quỹ của Việt Nam hơn đầu tư vào các dự án chung.
Hôm nay, chúng tôi đến đây với một đoàn đặc biệt gồm các lãnh đạo từ mọi ngành công nghiệp và doanh nghiệp của Israel để gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: "Chúng tôi ở đây để cùng nhau phát triển các nền kinh tế của chúng ta, trong một quan hệ đối tác đầy đủ có lợi cho tất cả chúng ta".
Nhà nước Israel là một đất nước nhỏ, nhưng là một phòng thí nghiệm toàn cầu. Chúng tôi đã phải bù đắp cho sự thiếu nguồn lực tự nhiên, vì thế chúng tôi trở thành một Quốc gia Khởi nghiệp, hay như cách tôi thích gọi, là "Quốc gia Đổi mới".
Việt Nam là một đất nước lâu đời với dân số rất trẻ và có học thức. Có một số sinh viên Việt Nam sang Israel nghiên cứu nông nghiệp mỗi năm. Các trao đổi khác đang diễn ra trong văn hóa, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, truyền thông.
Ngày nay, chúng ta nhất trí sẽ tiến lên trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Cùng bên nhau, tôi không nghi ngờ gì, rằng thỏa thuận này và Hiệp định Thương mại Tự do mà chúng ta đang cùng nhau làm việc về nó, sẽ cho phép kết hợp những lợi thế của cả hai nước chúng ta, và sẽ giúp chúng ta tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ sau.
Cho phép tôi kết thúc với một câu nói của Khổng Tử: "Người giỏi khiêm tốn trong lời nói nhưng vượt xa trong hành động". Đó cũng là điều chúng tôi, người Do Thái, nói về Abraham, rằng Người "nói ít làm nhiều".
Có thể đây là một phát biểu dài nhưng tôi vẫn muốn nói: Hãy để chúng ta nói ít và cùng nhau làm nhiều hơn.
Xin cảm ơn".

https://nvphamvietdao5.blogspot.fr/2017/03/tong-thong-israel-so-sanh-nguoi-viet-va.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire