mardi 8 avril 2014

ASIAD 2019 (8)- Vì tương lai thanh niên

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20110324/gap-go-huu-nghi-thanh-nien-viet-lao-campuchia.aspx


Các bác chớ có nghe những lời như đừng tổ chức ASIAD vì thương dân vất vả, vì dân còn đói, vì nước còn nghèo... Đấy là cái bài ca con cá, thương vay khóc mướn, ra vẻ tử tế, những lời đạo đức giả miễn phí ấy khối kẻ có thể tuôn ra cả ngày mà không biết ngượng mồm, mà chưa chắc gì chúng đã thương xót, tử tế gì với ai đâu. Tử tế thật, thì họ nên nghĩ đến những người mà nhờ ASIAD sẽ có công ăn việc làm, kiếm được chút tiền, nhất là bọn trẻ, cho chúng thêm phấn chấn.

Một lời chân thật thì phải nói là việc đó ảnh hưởng trực tiếp đến người ấy như thế nào. Ví dụ như Sarkozy lên nắm quyền làm mỗi lần tôi đi xin giấy tờ ở Tòa thị chính rất là cực khổ, hoặc là tổ chức ASIAD làm tôi mất công ăn việc làm, giảm lương... thì những lời ấy mới thật sự có giá trị. Còn không, các bác cứ vất ráo vào sọt rác cho tôi. Mà các bác cũng phải nhìn xem những người phản đối ấy, họ có phải là người thông minh, thành đạt không, chứ nếu là phường giá áo túi cơm thì chớ có nghe họ kẻo mà giống họ bây giờ !

Tôi đọc tới đọc lui các ý kiến phản đối, thì chỉ thấy là việc xây dựng cơ sở hạ tầng là có thể gây tốn kém, chứ còn việc ăn ở, tiếp đãi chỉ là chuyện nhỏ. Nếu có ý kiến phản đối duy nhất có giá trị, thì đó là ta không có tiền, đi vay cũng không ai cho vay. Nếu quả thực như vậy, thì ta nên thay thế các chuyên gia kinh tế, đưa các vị nào đi học ở nước ngoài về lên thay họ.

Nếu kinh phí có lên gấp đôi, hoặc từ 500 triệu USD trở xuống, thì ta vẫn chịu được. Nếu cần đi vay thì cứ đi vay. Các bác vay bao nhiêu ODA xây cầu với lại xây đường để làm gì? Dân ta còn đói, nước ta còn nghèo, ai đi mấy cái cầu to với mấy cái đường bự ấy làm gì đâu? Họ đói run rẩy ngồi ở nhà không à, thể thao cũng chẳng bao giờ tập đâu! Dùng tiền ấy tổ chức ASIAD hay hơn.

Lãnh đạo tốt, thì dân không đói, khỏe mạnh, chăm học chăm làm, có công ăn việc làm, thế là đủ, cường quốc mà làm quái gì? Mà tổ chức ASIAD, thì cũng đừng ham lời lãi với ham huy chương, các bác thay đổi đầu óc đi cho nó thanh cao. Tổ chức đại hội thể thao, là để dân chúng thăm thú nhau, cho họ mở mang đầu óc, văn minh lên, cho họ yêu thể thao, chăm luyện tập thể thao, phát triển du lịch. Chứ không phải mời bạn đến chơi để ăn lời, móc túi bạn. Có thiệt một chút, thì sau này từ từ phát triển du lịch, xuất khẩu hàng hóa, sẽ dần dần bù lại. Làm ăn thì phải nhìn xa, tính chuyện lâu bền chứ.

Chính là các bác không chịu tổ chức ASIAD thì mới là lãng phí tiền, cơ sở hạ tầng đã xây dựng rồi lại để không. Nếu các bác cứ tổ chức đều đều, tận dụng cơ sở cũ, thì mới dần dần có lời, mà dân chúng luôn luôn có sân tập tốt để dùng. Các nước khác thì khách du lịch người ta không thèm tới, chứ còn Việt Nam thì tôi chưa thấy ai chê (có chăng là chê dân Việt Nam mọi rợ thôi).

Bác Nguyễn Tấn Dũng, đời tôi chỉ toàn khuyên mọi người chăm học hành, chơi thể thao và ăn ngon, tất cả bạn bè nghe lời tôi đều rất tiến bộ, sung sướng, kiếm được việc làm ngon lành, còn những người không nghe tôi, ham tiền, lười nhác, họ đều khổ sở khốn đốn cả. Bác phải nghe tôi lần này mới được. Bác cho tổ chức ASIAD đi !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire