jeudi 3 avril 2014

ASIAD 2019 (3) - Về thể thao và giáo dục

 
http://www.chronofoot.com/stade-de-france/wallpaper


Tổ chức ASIAD là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam cất cánh !

Không thể nói là kinh tế Việt Nam yếu ớt đến nỗi nó không thể tổ chức ASIAD, cũng không thể so sánh nó với sự kiện Olympic tầm cỡ lớn hơn rất nhiều. ASIAD là vừa tầm của Việt Nam. Có bài báo đem những sự kiện tổ chức Olympic bị lỗ ra để dọa chính phủ, đấy là so sánh khập khiễng. Và đấy cũng là tất cả những sự kiện bị lỗ mà họ tìm ra được, còn bao nhiêu sự kiện thể thao khác đã được tổ chức, thì có lỗ, có thất bại không, mà sao không thấy ai nghiên cứu, viết bài? Cái gì thì cũng phải có phản biện của nó chứ ? Nhân tiện, tổ chức Seagames kỳ trước, lời lỗ thế nào, sao các bác không báo cáo cho nhân dân chúng tôi được biết?

Đây chính là một sự kiện mà Việt Nam nên tổ chức, chính vì nó có vẻ không sinh lời. Vì nó sẽ lập tức xua ngay những kẻ tham nhũng, vì chúng đánh hơi thấy không có hơi đồng để bỏ vào túi. Thật vậy, tất cả những lợi ích kỳ này, sẽ là nhân dân được hưởng.

Chúng ta muốn mở cửa ra thế giới, đây chính là dịp mở cửa ra thế giới, dân chúng được tiếp cận với thế giới, chắc chắn họ sẽ mở mang đầu óc hơn. Nhân dịp này, tôi cắn rơm cắn cỏ cầu xin ông Đinh La Thăng, mà ông ấy tối ngày bận xây cầu với xây đường, lưu ý đến vấn đề an toàn giao thông. Bạn bè thế giới đến nước ta, mà cứ bị xe cộ chẹt chết, như là có mấy ông giáo sư người nước ngoài đã toi mạng ở Việt Nam ấy, thì người ta sợ bỏ cha đi! Vậy thì nhân dịp này, ông cho tụi đoàn viên thanh niên mặc áo treo biển để cổ động cho việc giao thông có văn hóa, ông à !

Tôi cho rằng giá trị của con người, của xã hội, đều là ở lao động. Người lương thiện thì người ta chỉ mong có công ăn việc làm, được trả lương thậm chí là cũng không xứng đáng lắm, mà không bị ai cướp của, cướp công thôi. Tổ chức ASIAD là chúng ta tạo công ăn việc làm cho những người lương thiện ấy, chứ còn bọn bất lương, tham nhũng thì chúng chả thèm, chúng muốn xơi miếng to cơ !

Tổ chức ASIAD xong, thì tôi mong là Hà Nội cải thiện chương trình học thể thao cho trẻ em, trong chương trình giáo dục. Ở bên Pháp, trẻ con được học thể thao hai buổi một tuần, thêm một buổi nữa ngày thứ Tư nếu muốn đăng ký thêm, tất cả đều là miễn phí. Trẻ con lớp 1 được đi học bơi, khi đi, ngoài thày cô, huấn luyện viên ra, có ít nhất là hai phụ huynh xung phong đi kèm (càng nhiều phụ huynh càng tốt) phải mặc đồ bơi xuống hồ, cho dù không bơi! Chứ không phải là toen hoẻn có 2 HLV cho mấy chục em rồi để con người ta chết đuối đâu nhé ! Phường có xe autocar chở tụi nó đi đến nơi tập luyện. Không thì thày trò dắt nhau đi bộ, hoặc đi xe bus (yêu cầu ông Đinh La Thăng cho các trường đi xe bus miễn phí khi họ đi học thể thao !). Được tập luyện ở những sân vận động đẹp, hồ bơi chuẩn, học sinh rất là hào hứng. Mà nhiều khi chúng cũng chỉ tập chạy bền thôi chứ không phải những môn thể thao to tát gì.

Học sinh ở cả Việt Nam có thể yếu ớt, thể chất kém, nhưng học sinh ở thủ đô thì phải được rèn luyện thể dục thể thao đàng hoàng. Từ đó sẽ nhân rộng ra cả nước. Chứ các bác để trẻ con yếu ớt thế, lại bắt chúng nó học hành nhiều, là tôi biết các bác dốt. Học hành cần rất nhiều sức khỏe đấy ạ, thưa các bác. Cứ ốm đau, sổ mũi nhức đầu hoài thì đầu óc cũng chẳng có sáng suốt đâu mà học.

Cho nên, tôi yêu cầu là, kỳ này cho dù chính phủ có phải cắn răng để tổ chức, thì cũng cứ phải tổ chức ASIAD !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire