lundi 22 décembre 2014

Ngoại ngữ


Mới đây nghe cô Pha Lê cùng mọi người chê cô Kỳ Duyên nói tiếng Pháp mà tôi mới ốm dậy cũng được một phen cười như nắc nẻ ! Ý cô Pha Lê nói là cô ấy học tiếng Pháp hơn chục năm rồi nên cô ấy biết là cô Kỳ Duyên mới học có bảy năm thôi nên nói dở !! Lý lẽ gì mà kỳ thế ! Học ngoại ngữ giỏi hay không giỏi đâu có tính bằng số năm học được ! Học tiếng Pháp 10 năm ở trên núi Ngũ Hành Sơn thì nó phải khác với 7 năm học ở trường chuyên chứ ! Việt Kiều ở Pháp 20 năm mà còn nói tiếng Pháp như thổ dân kìa ! Ngay cả GS Đàm Thanh Sơn dạy học bao nhiêu năm bằng tiếng Anh mà khi viết tiếng Anh trên blog, ổng còn nói phòng hờ là bao nhiêu lỗi tiếng Anh trong bài là của tôi hết !! Người ta càng học giỏi càng khiêm tốn như vậy, chứ đâu có ti toe dăm ba chữ Tây quèn rồi là thấy ai nói cũng chê người ta phát âm sai ! Đã khen chê thì phải khen chê cho đúng, còn như không đúng thì thà đừng chê chỉ khen thôi, ít nhất cũng được cái ngọt ngào ! Học ngôn ngữ tình yêu cả chục năm rồi mà tán anh Công Vinh làm sao mà ảnh chạy mất tiêu luôn !

Chứ còn tôi mà nghe cô Kỳ Duyên nói tiếng Pháp là tôi thấy cổ phát âm rất tốt, rất chính xác, các âm khó như âm mũi, âm "r" là đều ổn, tất cả các phụ âm cuối đều được đọc hết, chứ không như người Việt Nam mình nói tiếng nước ngoài là cứ nuốt phụ âm cuối nên người ngoại quốc người ta hổng hiểu ! Học trường chuyên ra nó cũng có khác ! Chỉ có ngữ điệu thì mang âm sắc Việt Nam nhưng mà tôi đố các bác người Bắc mà nói đúng được ngữ điệu miền Nam đấy ! Dân học nhiều thì người ta biết chứ dân học ít càng chê người ta càng biết là mình dốt !

Cho nên tôi đề nghị là từ rày trở đi người Việt mình đừng có chê nhau là phát âm ngoại ngữ dở nữa, vạch áo cho người xem lưng người ngoại quốc người ta cười cho ! Có muốn đánh giá người nào nói ngoại ngữ hay hay dở, tiếng Anh thì phải hỏi anh Jonathan London, tiếng Pháp thì phải hỏi ông Hồ Cương Quyết, chớ đừng có hỏi người Việt ! Còn nếu rảnh thì vào blog tiếng Việt của anh Jonathan mà tha hồ sửa với chê ảnh, cho ảnh mau tiến bộ ! Vậy nghen !

2 commentaires:

  1. Giáng Sinh an lành nhé bác LH!

    RépondreSupprimer
    Réponses

    1. Cảm ơn bác HY :-) Chúc bác và gia đình nghỉ lễ cuối năm vui vẻ ! Tôi mới khỏi ốm (ốm nhẹ thôi, bị viêm tai, cứ cuối thu là bị, vì không có nắng mà phơi), đang định đi tìm mua tôm hùm để ăn tiệc Réveillon :-) Bác mở blog lại làm tôi vui quá, bác bị bọn nào mắng mỏ nên đóng blog hả ? :-)

      Supprimer