vendredi 26 septembre 2014

Nguyen Thi Loan - Candidate Miss World 2014 (3)



Source image : http://www.baomoi.com/Nguyen-Thi-Loan-Minh-Vuong-mang-Nu-sinh-trong-mo-den-DH-Ha-Noi/59/8491154.epi

Hi Loan và các bạn !

Mình nói tiếp về các câu trả lời phỏng vấn của Loan, tất cả đều rất ổn. Mình rất thích câu trả lời về việc lần đầu tiên giao tiếp với người nước ngoài và muốn khai triển nó thêm.

Nhận xét của Loan rất là tinh tế đấy, mình thích lắm. Xưa nay ở Việt Nam ta học ngoại ngữ là chỉ nghĩ đến ngôn ngữ thôi, nhưng thực ra khi hai ngôn ngữ tiếp cận với nhau, là ẩn chứa phía sau mỗi người nói là cả một nền văn hóa (mình cũng rất thích câu Loan nói về bề dày và tính đa dạng của Văn hóa Việt Nam). Chính vì vậy mà khi ta học và giao tiếp bằng ngoại ngữ, là cả một nỗ lực lớn để hiểu không những một cá nhân, mà cả một nền văn hóa của anh/chị ấy (và cũng để cố gắng làm cho người ta hiểu mình nữa). Loan đã xem trên site BBC cái bài đối thoại bàn tròn trong đó có anh Jonathan London và một ông dịch giả nhà văn người Tiệp Khắc nói tiếng Việt chưa? :-D Nếu nhắm mắt lại mà nghe thì tưởng ông nhà văn là một ông trí thức già người Hà Nội, còn anh J. London thì thấy rõ là ảnh rất thích Việt Nam. Khi mình học và giao tiếp bằng một ngoại ngữ không phải là chỉ để buôn bán làm ăn, thì ta đã thấy cái tình của người học đối với những người của nền văn hóa kia.

Cho nên cá nhân mình thì mình tin rằng việc học ngoại ngữ làm cho các dân tộc gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, và đồng thời cũng hiểu những giá trị của chính mình hơn. Chắc vì thế mà cũng bớt đi việc chém giết nhau hơn.

Khi đọc câu trả lời của Loan, mình nghĩ đến một cô gái trẻ xinh đẹp hồn hậu khoan dung, sinh ra ở làng quê Thái Bình trù phú (ngay tên Thái Bình cũng đã hay rồi), cô ấy đã luôn nỗ lực rèn luyện bản thân và nghĩ đến mọi người, từ làng quê cô ấy đã đi ra thành phố và đi ra thế giới, mang theo mình tất cả những vẻ đẹp mà cô ấy đã hấp thụ được. Loan là một hình ảnh đẹp của một sứ giả của hòa bình và hội nhập. Loan cứ tiếp tục như vậy nhé, gạt phăng bọn xấu xa nhỏ mọn, không ai có thể cản được bước tiến của ta !

Bổ sung thêm :-) :

Việc Loan là bà chủ của một nhà hàng bán ốc và thủy hải sản nói chung cũng rất là hay, mình nghĩ các cô bạn của Loan sẽ rất thích thú đấy. Nhân dịp đó giới thiệu cho họ về văn hóa ẩm thực Việt Nam, vài nét thôi, ví dụ như nước mình có nền nông nghiệp lúa nước, khí hậu nhiệt đới, bờ biển dài, nên thức ăn chủ yếu của dân mình là gạo (bao nhiêu là loại gạo khác nhau !), rất nhiều rau trái, thủy hải sản. Thức ăn của Việt Nam nổi tiếng thế giới đấy, hơn cả Trung Hoa, ngang bằng Pháp, mình nghĩ thế, và mình rất mong chúng ta chú ý đến thế mạnh này để trở thành "đầu bếp của thế giới", làm cho mọi người được ăn ngon, khỏe mạnh và sung sướng. Đồ ăn cũng rất lành mạnh, đa dạng, tốt cho sức khỏe, nếu không tẩm đầy hóa chất vào :-(

Loan đọc bài này thử xem : http://www.rfavietnam.com/node/2210 (nói về thức ăn và văn hóa quê hương).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire