mercredi 28 septembre 2016

Bị Ngô Bảo Châu dọa kiện, VNExpress vội gỡ bài

PLS : Hehe, bọn ăn cắp vặt, chúng mày câm mồm chưa ?



Bị Ngô Bảo Châu dọa kiện, VNExpress vội gỡ bài

Sau khi Báo điện tử VNExpress đăng bài có tựa đề “GS Ngô Bảo Châu: Lựa chọn học tiếng Trung là “tiến bộ” cùng với việc cắt ý, làm méo mó thông điệp ủng hộ học đa ngoại ngữ của GS Ngô Bảo Châu được bày tỏ trên Facebook trước đó gây “dư luận” bức xúc, công kích (như trên Diễn đàn Webtretho) đã khiến ông này thể hiện thái độ phẫn nộ, yêu cầu gỡ bỏ và dọa sẽ kiện ra toà. Xin trích:
capture
“Tôi chưa bao giờ phát biểu cái câu mà vnexpress chọn làm tít ở dưới. Cố tình tách một câu nói ra khỏi ngữ cảnh đã là sai, bẻ câu nói của người khác để làm nó mang một nghĩa khác hẳn là cực sai. Mức độ lương thiện của hành vi này, đối với tôi, không khác gì ăn cắp vặt. Ngoài ra tôi chưa bao giờ cho phép vnexpress quote status của tôi trên fb, và họ cũng chưa bao giờ xin phép.
Đề nghị vnexpress gỡ bài. Trong trường hợp ngược lại tôi sẽ không bao giờ cộng tác với báo này nữa. Ngoài ra tôi sẽ tìm hiểu những biện pháp mang tính pháp lý khác.
Trước khi phải đi đến chỗ đó, rất mong các bạn tôi có liên quan đến vnexpress nói với họ rằng ngay cả việc câu view cũng cần được hạn chế bởi sự lương thiện”
Chưa đầy 10″ sau khi GS Châu đăng đàn, VNExpress đã vội vàng gỡ bài, tuy nhiên hiện google cached vẫn có thể lấy được nguyên văn bài báo. Vị GS này cũng tuyên bố sẽ không cộng tác với VNExpress nữa!
Quả thực trò giật tít, câu view “không lương thiện” của nhiều báo trong nước, nhất là báo điện tử ngày càng khiến độc giả bức xúc, phẫn nộ. Nó gần như bóp méo hoàn toàn chủ ý, logic và quan điểm của “nạn nhân” theo hướng gây sốc, câu view nhờ cái sự “sốc” đó. Gần đây nhất, trong công văn gửi Công an Hà Nội về thông tin báo chí phản ánh công an hành hung phóng viên, Văn phòng Chủ tịch UBNDTP yêu cầu công an điều tra, xác minh, làm rõ vụ nêu trên, (để) xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (chưa rõ là ai vi phạm, là công an hay nhà báo) và báo cáo Thành ủy, ủy ban để thông tin báo chí đã bị các báo đua nhau giật tít theo kiểu “Chủ tịch yêu cầu xử lý nghiêm vụ công an đánh phóng viên” hay “Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ hành hung nhà báo”.
Cái kiểu “định hướng” và “lái” thông tin kiểu như thể rõ ràng công an đã “hành hung nhà báo” là quá rõ ràng và chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm, còn tay nhà báo khiêu khích, chửi cán bộ công an, cản trở bảo vệ hiện trường là vô can vậy.
Nhưng với GS Châu không phải quan chức, chính trị gia, dọa là báo chí “biết sợ” ngay, còn số lượng “nạn nhân” khổng lồ của báo chí thương mại, câu view này là quan chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ các ngành nghề “nhạy cảm” …thì vô số nhưng vì tâm lý “cả nể”, chưa có thói quen kiện cáo “người nhà mình” nên báo chí càng được thể lộng hành. Nếu làm quá cùng lắm bị yêu cầu gỡ bài, hoặc phạt ít tiền, chẳng xi nhê gì so với lợi ích thu được từ lượng view đem lại.
img_2666
Bởi vậy mà báo chí giờ trở thành mảng đất màu mỡ cho giới zận chủ “tổng hợp”, phát tán như là “bằng chứng” công kích chính quyền, bôi nhọ lãnh đạo và hạ uy tín các cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang – cách thức đem lại lượng view khủng cho họ trên mạng Internet, đi kèm đó là đăng quảng cáo kiếm tiền.
Kiếm view, đưa tin bằng cách này rõ ràng báo chí đã tự làm mất uy tín của chính mình và gây rối loạn xã hội. Cứ tiến triển theo hướng này, không chỉ ông GS Ngô Bảo Châu hôm nay, mà tương lai ối kẻ ủng hộ “tự do báo chí” sẽ phát khiếp, và cả xã hội sẽ trở thành “nạn nhân” của thứ báo chí thương mại, biến tướng này.
Loa Phường

http://vntb.org/bi-ngo-bao-chau-doa-kien-vnexpress-voi-go-bai.html

2 commentaires: