lundi 14 septembre 2015

Tinh thần của vẻ đẹp (8) - Photographie


Hi Loan và các bạn,

Trong nhiều bài trước đây mình nói về vẻ đẹp thể chất, hồi Loan đi thi HHTG 2014 ấy, mình có nói về những yếu tố được coi là đẹp đối với một cơ thể, đó là : sự khỏe mạnh, cân đối, chuyển động hài hòa. Mình cũng có nói về một khung xương đẹp, là phải nở nang (do vận động nhiều), mình định nói, mà chưa kịp nói, về hình thể đẹp ở trên khung xương ấy, tức là những cơ bắp đẹp (do luyện tập nhiều). Mới đây mình bắt đầu nói về tinh thần của vẻ đẹp, tức là cảm giác dễ chịu và tập trung mà những gì đẹp tạo ra cho chúng ta khi ta chiêm ngưỡng.

Tinh thần cũng sẽ tương đồng với thể chất. Loan sẽ thấy là, vẻ đẹp tinh thần của một cơ thể cũng sẽ là cảm giác mà nó gợi lên về một tinh thần khỏe mạnh, cân bằng, hài hòa. Và trong cả hai phần thể chất và tinh thần đó, sự chuyển động (về mặt tinh thần), hay vận động (về mặt thể chất), dường như là điều thiết yếu tạo nên vẻ đẹp.

Một cô bé gái, một con hươu... chạy nhảy nhiều đều trông rất đẹp, rất thu hút. Một trí tuệ mạnh mẽ, hoạt động không ngừng, là một trí tuệ đẹp hấp dẫn tất cả mọi người.

Vậy một bức hình (photo) đẹp là nó phải diễn tả được cả hai vẻ đẹp này, những hình ảnh đẹp, và tinh thần của hình ảnh ấy. Tức là nó phải diễn tả được sự chuyển động. Nếu Loan để ý, Loan sẽ thấy là hầu hết các bức tượng, các bức tranh... đều đang diễn tả nhân vật đang làm hành động gì đấy, vén tóc, rướn người lên, hôn nhau... Và Loan cũng để ý xem, những tấm hình chụp nhân vật đang hoạt động, như một cô bé gái đang bỏ chạy vì thấy sóng biển ập tới chẳng hạn, đều là những tấm hình rất đẹp. Trong khi mà, nếu ta nói với cô ấy là, chụp hình nha, một, hai, ba, ouistiti, là nàng sẽ tạo dáng cứng đơ với một nụ cười gượng gạo thấy mà thương.

Cả Loan lẫn Kỳ Duyên, đều là hai cô vận động rất nhiều, đều phạm phải lỗi này. Chắc là vì hai cô vốn không quen chụp hình thôi. Nhưng mà lẽ ra cái anh chụp hình ảnh phải nói hai cô cử động liên tục, quay qua quay lại, rồi ảnh chụp liên tục nhiều tấm, thì sau đó sẽ chọn được ra một tấm đẹp nhất, tự nhiên nhất. Ở nước ngoài mình thấy người ta chụp hình các cô hoa hậu, người mẫu như vậy đấy. Còn ở Việt Nam thì chắc là mấy ảnh lười đến nỗi chỉ thích mấy cổ đứng đờ ra cho họ bấm một cái là xong. Đấy là chưa kể là họ cố tình chụp xấu nếu mình không trả nhiều tiền nữa chứ. (Còn nữa nghen nhưng mà bây giờ mình bận rồi, khi chụp hình thì nhớ vươn cổ cao lên nha cô nương).

Hình này đẹp chưa nè :

Mai Phương Thúy đeo khăn rằn đọ sắc với loạt hoa hậu - 8
http://us.24h.com.vn/thoi-trang/mai-phuong-thuy-deo-khan-ran-do-sac-voi-loat-hoa-hau-c78a734342.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire