mercredi 2 septembre 2015

Tổng kết kỳ thi PTTH 2015 của Bộ Giáo dục



Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: "Thay mặt Bộ GD-ĐT, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này" - Ảnh chụp màn hình



(Hehe, tôi đang nghe ngài Thủ tướng chính phủ đòi một bản tổng kết kỳ thi Tốt nghiệp vừa qua, nên tôi bèn viết ngay một bài :-D Nhân tiện, các bác thấy bài thơ vừa rồi của tôi có hay không?)

Vậy thì, tôi xin thông báo cho các bác hay, theo thiển ý của tôi thì kỳ thi vừa rồi thành công tốt đẹp. Trước tiên là tỷ lệ rớt khách quan và phổ điểm tuyệt đẹp. Điều khiến tôi đắc ý nhất là việc phân loại thí sinh rất tốt, đặc biệt là những thí sinh giỏi nhất và dở nhất. Số bài bị điểm liệt thi rớt là hoàn toàn xứng đáng, vì rõ ràng là bọn chúng không những dốt mà còn không chịu cố gắng một tí nào cả, dù chỉ là để cho bài khỏi bị điểm liệt. Có nhiều bác chê bai rằng là việc phân loại học sinh chỉ phân loại được các em giỏi chứ không phân loại được giữa các em khá và trung bình. Eh bien, tôi xin nói cho các bác biết là tôi cóc cần phân biệt hai loại ấy, tôi cho là chúng như nhau cả, tức là thuộc hạng tầm thường ! Tôi chỉ quan tâm đến bọn giỏi, và rõ ràng là lần này bọn giỏi không thể bị bỏ sót ! Các trường Đại học top đầu đang già mồm dè bỉu ông PVL chứ mai mốt họ sẽ phải cảm ơn ông PVL về việc này!


Ngoài ra, việc tổ chức một kỳ thi tập trung, nghiêm túc như vậy sẽ cung cấp rất nhiều số liệu quý giá để Bộ GD dựa vào đó mà nghiên cứu. Ví dụ như ta sẽ thấy được trường nào có nhiều học sinh học tốt, cụm thi nào tiêu cực dần dần cũng sẽ lộ ra, trường ĐH nào được thí sinh và phụ huynh đánh giá cao, trường nào mốc meo ra chẳng có ma nào đăng ký học, vv.

Việc xét tuyển rối ren, theo tôi chỉ thuần túy là vấn đề kỹ thuật, lẽ ra các trường ĐH phải tự giải quyết được, ví dụ chỉ đơn giản là như nhiều người gợi ý, các trường phân ra nhiều giai đoạn nộp hồ sơ, bắt đầu với các em điểm cao, rồi đến các em điểm vừa, rồi đến các em còn lại, là độ phức tạp đã giảm đi nhiều rồi. Thế mà họ không làm vậy, mà họ làm "thủ công thấy ớn", như có bạn phê bình. Điều đó chứng tỏ, hoặc là họ rất dốt (Đại học ơi là Đại học !), hoặc là họ muốn chơi ông PVL.

Nhưng để giải quyết tận gốc rễ vấn đề, thì chỉ đơn giản là không cho rút hồ sơ ra, như đang làm ở nguyện vọng hai, và các bác thấy là ở đợt nguyện vọng hai này không hề có gì rắc rối cả, vấn đề được giải quyết ngay lập tức.

Ở bên Pháp thì như tôi được biết (tôi hỏi hai vị giáo sư) thí sinh đăng ký nguyện vọng trước khi thi Tú tài, số trường đăng ký không giới hạn (sợ chưa !), và sau khi có kết quả, thì các trường ĐH xét tuyển, sau đó gửi giấy mời thí sinh nhập học, thí sinh sẽ phải trả lời là đồng ý hay không để xác nhận, sau đó các nguyện vọng khác sẽ tự động bị hủy bỏ, hồ sơ cũng bỏ luôn chứ không có rút ra rút vào gì cả. Nhưng có vẻ là họ làm được như vậy vì họ có một hệ thống công nghệ thông tin mạnh và tốt, còn ta thì phải liệu cơm gắp mắm. Cho nên tôi thấy ví dụ như ở bên ta, giới hạn cho học sinh nộp hồ sơ vào 4, 5 trường là đủ, nộp rồi là không rút ra nữa, cũng không cần chiều chuộng chúng nó quá, nộp mấy trường như vậy mà còn không biết chọn trường nào, thì đúng là bọn đầu đất, có cho học cũng chỉ toi cơm !


Việc thí sinh và phụ huynh kêu khóc như ri, làm cho GS Dương Nguyên Vũ thương quá, thì tất nhiên là thương thì cứ thương, nhưng mà sinh ra phải số con ruồi, học dở mà cha mẹ lại tham sân si (vì cha mẹ tham sân si, nên con mới học dở), thì phải khổ thôi! Sợ rằng bọn ấy có đậu ĐH rồi, cũng không học được, nửa đường đứt gánh. Lại còn đòi ông PVL phải từ chức vì bọn ấy, thì các bác hoàn toàn dở hơi !

Chờ chút đi rồi các bác sẽ thấy là mọi người sẽ phải cảm ơn ông PVL, các trường thì tuyển được học sinh giỏi, các em nào muốn học đại học đều được. Còn về ngành học, thì tôi thấy như GS Ngô Bảo Châu nói, là sau này nên mềm dẻo, linh hoạt cho các em chuyển ngành nếu được. Ở bên Pháp này họ vẫn cho sinh viên chuyển ngành cho phù hợp, sau năm học đầu hoặc sau ĐH Đại cương.


Có bác lại chê ông PVL đổi mới từ ngọn ! Chứ không từ ngọn thì từ đâu? Mới đổi từ ngọn mà các bác đã kêu gào inh ỏi, đổi ngay tận gốc để cho các bác xông vào ăn thịt ông ấy à? Nói chung tôi biết là các bác lười như hủi, chẳng hề muốn đổi mới gì sất, cứ thấy thay đổi là chống cự, chỉ thích nhịn đói nằm co còn hơn ăn no phải làm, xong rồi lại đòi một mình ông NBC phải đưa các bác sánh vai với cường quốc năm châu kia ! Có mà tài thánh !

Có bác lại chê ông PVL đổi mới nhanh quá ! Thế không nhanh thì chậm à? Thế sao các bác cứ hò hét kêu gào rằng là Việt Nam phát triển chậm quá ! Chậm là do sức ì của các bác đấy ! Bên Tây họ làm nhanh gấp vài chục lần các bác, các bác cứ muốn giống như Tây cơ mà? Lại có cô giáo tiểu học than phiền là nghĩ lời nhận xét cho học sinh đau cả đầu, tôi gọi đấy là động não, thế ra, trước nay cô ấy cứ giảng bài như tụng kinh, chứ chẳng hề động não chút nào ư? Các bác than mệt, thế vì các bác mệt mà ông PVL phải ngừng đổi mới à? Mệt thì các bác đi tập thể thao đi ! Có bác nghe nói vậy lại bảo tôi là, đi làm mệt quá rồi không còn sức tập thể thao nữa ! Tôi mới nói là tôi lạy bác, bác càng tập thể thao thì bác càng hết mệt. Ôi giời ơi, nói chuyện với cái bọn vừa lười vừa ì ấy sao mà tôi chán quá !

Thôi tôi xin tạm biệt các bác để đi o bế cô Nguyễn Thị Loan đây :-)



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire