dimanche 29 octobre 2017

Trình diễn

Coucou,

Hoa hậu thì bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai - Ảnh 1.
 http://tuoitre.vn/hoa-hau-thi-ban-chan-cung-tham-dau-vi-nhung-mui-gai-20171028234531411.htm

Lẽ ra những khoá học trình diễn, múa... Loan phải học liên tục từ lâu rồi chứ không phải sắp đi thi rồi mới chạy lồng lên mà học lấy học để. Học thế thì chẳng có hiệu quả đâu, chỉ tự làm mình căng thẳng mất thời gian vô ích ! Vào những phút cuối cùng này, Loan không thể học gì thêm nữa, chỉ cố gắng nhờ lời khuyên của các chuyên gia lớn để sửa những lỗi thô thiển và phát huy sở trường thôi !

Vậy mình trở lại chuyện ông Sanjo Santos, nếu không có tiền thì đành chịu (nghèo quá như vậy thì cũng khó hén ?) Nhưng ngày xưa chi cả bao nhiêu tỉ cho con Phạm Hương đi thi rớt, mà bây giờ không đủ tiền cho một khoá học với chuyên gia quốc tế cho một nhan sắc lớn hay sao ? Ông ấy có kinh nghiệm về trình diễn, những lời khuyên của ổng sẽ rất đắt giá, nhất là khi giành riêng cho Loan, mà  thậm chí cả Thiên Lý lẽ ra cũng phải biết, phải học. Ổng là người châu Á, nhưng ổng hiểu văn hoá phương Tây, nên những ý kiến của ổng sẽ rất xác đáng đấy ! Không phải vô cớ mà các cô Philippines lọt top tất cả các cuộc thi quốc tế ! Nếu không mời được thì đành chịu, nhưng Loan nhất định phải có chuyên gia về trình diễn để cố vấn, bởi vì mình chưa bao giờ hài lòng về bất cứ màn catwalk nào của Loan cả !

Loan phải trình diễn như một NGHỆ SĨ, chứ không phải như một top model, hiểu không ? Loan phải trình diễn uyển chuyển, nhịp nhàng, biểu cảm, chứ không phải đờ ra và vô hồn như một cái mắc áo !

Một trong những điều làm mình khó chịu nhất là Loan di chuyển mà không theo nhịp của nhạc ! Cô giáo dạy múa của Loan dạy Loan thế nào vậy ? Loan nói cổ dạy Loan một bài như vầy : hai cô trò cùng bước đi theo nhạc của một bài múa, cô đi trước, trò đi sau, lúc đi nhanh, lúc đi chậm, lúc nhịp 4/4, lúc nhịp 2/4 chẳng hạn, bước đi uyển chuyển, nhẹ nhàng, nhịp nhàng nhất có thể, Loan phải nhìn chăm chú vào cổ và hễ cổ đi nhanh hay đi chậm là Loan phải thay đổi tốc độ theo. Một bài nhạc như vậy ít thì 6mn, nhiều thì 10mn.

Nhân tiện, mình cũng không hài lòng về việc Loan chỉ có một cô giáo dạy múa duy nhất !!! ĐA DẠNG, ĐA DẠNG, cô nương ạ ! Đa dạng là tiêu chuẩn then chốt của sự lành mạnh và sáng tạo. Chỉ có một cô giáo thôi, thì cô ấy chỉ có một thế giới quan thôi, nó vẫn còn cá nhân, chật hẹp lắm. Từ hồi mình học múa đến giờ, học ít nhất là 4 cô, toàn là những nghệ sĩ rất giỏi, cả bốn cô ấy để dạy học sinh chỉ có một bài để giữ thẳng xương sống lưng thôi mà mỗi cô nói một cách khác nhau. Cô đầu tiên (giàu cảm xúc nhất), cổ dùng cảm xúc để miêu tả : đứng vươn cao như đứng trên mây, cằm hơi  hướng lên, đặt tay dưới cổ để đón ánh nắng mặt trời. Cô thứ hai dạy làm tròn lưng xuống, rồi vươn cao lồng ngực lên. Cô thứ ba nói, phải tách rời những đốt xương sống ra, đầu như treo lơ lửng trong không trung, vv. Đấy là còn chưa kể vụ giữ xương chậu sao cho luôn vững (để không bao giờ mất thăng bằng), nhiều khi cổ lấy ngón tay ấn vào hông mình để mình giữ xương chậu thẳng. Cho nên khi mình thấy Loan tạo dáng nghiêng người, xương chậu cong queo là mình ghét lắm !! Nếu Loan học nhiều thày cô khác nhau, thì Loan đã không bị những lỗi ấy !

Nhưng dù sao thì 4 năm bóng chuyền nó cũng làm cho Loan trở thành một chuyên gia về chuyển động, chỉ là Loan không tự biết khả năng của chính mình, vận dụng sở trường của mình mà thôi. Lẽ ra chính là Loan phải dạy cho PLS này về chuyển động, chứ không phải là ngược lại, nhưng tại Loan dốt nên Loan cóc biết, hehe. Tuy nhiên, mình rành hơn Loan về phần nghệ thuật nên mình cố hết sức cắt nghĩa cho Loan phần đó, mình tin là Loan sẽ hiểu ngay. Có một lần, cô giáo dạy múa hiện đại của mình bị ốm nên một cô dạy múa cổ điển đến dạy thay. Hai bộ môn ấy thực ra đều có nền tảng chung là nghệ thuật chuyển động, nhưng mà múa cổ điển thì nó có quy tắc rất chặt chẽ phải tuân thủ, còn múa hiện đại thì tha hồ sáng tạo. Thế là cô giáo mới bèn hỏi xem mọi khi tụi mình múa những gì, mọi người làm thử, cô hỏi thêm, hỏi thêm, sau chừng 10mn thì cổ dựng lại nguyên bài múa của cô giáo cũ, làm mình thất kinh luôn, cứ như là thần ấy, mà đó không phải là chuyên ngành của cổ đó nghen !! Cho nên mình tin là Loan hiểu những điều mình nói về chuyển động, chuyên gia mà ! :-) Cố gắng lên cô nương ! Chuyển động đẹp hơn nữa, nghệ thuật hơn nữa, sáng tạo hơn nữa !

(còn tiếp)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire