mardi 31 octobre 2017

MUV 2017 (4) - Trang phục dân tộc

Hi Loan và các bạn,

Hai các bộ trang phục này nó làm mình kiệt sức, cạn lời luôn ! Mình sẽ phân tích dưới đây cho các bạn xem. Nhưng trước tiên, mình nhận xét là các bộ trang phục của Nguyễn Thị Thành ở Miss Eco và của Hà Thu ở Miss Earth đều đẹp, gợi cảm, không hiểu sao mấy bộ trang phục của MUV này nó mô ve gu thế !! Bộ trang phục lá dừa của Thành nó có nét duyên dáng của cây dừa, của thiên nhiên, bộ của Hà Thu "Chiến binh hoa" nó có nét vừa mạnh mẽ, vừa mềm mại xinh đẹp, ngụ ý là một cô gái xinh đẹp như hoa và mạnh mẽ. Cả hai bộ ấy đều hở đùi rất nhiều và cả hai cô đều có cặp đùi cực đẹp, tròn căng nổi múi rõ nét lên, tức là khoe được nét đẹp của các cô ấy !


(còn tiếp)
Résultat de recherche d'images pour ""Trung nu vuong" miss univers vietnam"
http://hoahauhoanvuvietnam.com/Administration/trang-phuc-dan-toc-hon-viet-duoc-chon-cho-dai-dien-viet-nam-tai-miss-universe-2017-255-56-2-article.html

Á hậu Lệ Hằng trong trang phục Hồn Việt của Nguyễn Hữu Bình.



Còn hai bộ này của MUV, trước tiên là nó không hề gợi cảm, nó không khoe được món gì đẹp hết ! Về vẻ rực rỡ, nghệ thuật, nó cũng khá tầm thường, không thấy tay nghề của nghệ sĩ, chỉ là mấy dải vải nhiều màu sắc. Về ý nghĩa thì nó thật là thảm hoạ, nó cho thấy phông văn hoá khá thấp của nghệ nhân (và của giám khảo) !


Bộ "Trưng nữ vương" lấy cảm hứng từ trống dồng, nhưng hai con chim đẹp nhẹ nhàng bay bổng của trống đồng nó dựng đứng lên trông không có giống đang bay, mà mỏ của chúng thì cắm vào đúng chỗ ấy của người đẹp, lại được che bởi hai cái trống đồng lớn nhỏ !!! Hai cái ngà voi cong gợi lên ngà voi ma mút, là một cảm giác hơi kinh khủng (thấy khổng tượng ma mút bao giờ chưa ?), ngoài ra nó còn liên quan đến ý dân Việt Nam khoái ngà voi, chuyên giết voi lấy ngà ! Khi bước đi cặp ngà sẽ lúc lắc nặng nề trông giống như voi đi à ? Cái mấn trên đầu thì rất thảm, thà đừng đội còn hơn. Đội cái gì lên đầu, thì hoặc là nó phải duyên dáng, hoặc nó phải rực rỡ hoành tráng, chứ cái mấn cứng quèo ấy nó hoàn toàn vô duyên ! Tôi gợi ý giả như hình ảnh trống đồng được dùng làm mấn đội lên đầu, có gắn bên trên hai con chim đang bay, thì có phải đẹp thanh thoát hơn vạn lần hay không ? Còn hai cái ngà voi ấy thì bỏ đi, thay bằng sáu lá cờ lệnh thì nó có phải uy nghi rực rỡ hơn không ?


Màu đỏ đen cũng không đẹp, sao không thử dùng màu tím sậm, hay xanh dương sậm chẳng hạn ? Các bác hỏi nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ đi, họ chọn màu, phối màu rất đẹp, rất bắt mắt trên sân khấu !

(còn tiếp)


Bộ thứ hai "Hồn Việt" thì tôi thấy nó đuồn đuột y như dáng người của cô Lệ Hằng ! Màu sắc cũng rất tầm thường, xấu xí, và tại sao cái quạt lại là hồn Việt đội lên đầu ? Hai cái nón lại treo ở hai bên ? Thậm chí nón cũng không hề được trang trí, hoa lá hay bài thơ gì hết ! Nó có cho thấy tài hoa của người nghệ sĩ không ? Nó có cái gì duyên dáng, mềm mại, thanh tao, gợi cảm hay rực rỡ không ? Nó gợi lên cảm xúc gì, ý tưởng gì ? Nó cho thấy sự rỗng tuếch hoàn toàn của đầu óc và của tâm hồn quý vị đấy ! Hélas ! Bọn này chắc chúng chẳng còn học hành gì nữa ! Lại còn cái bộ bánh mì nó mới thực là thô thiển chứ ! Nó làm tôi nghĩ đến nhân vật Lỗ Trí Thâm của Tàu ấy !


(còn tiếp)

Nghệ thuật nó phải gợi lên ý tưởng hay là cảm xúc. Nó cũng có ý nghĩa biểu tượng nữa. Cái trống đồng Đông Sơn của mình ấy, Trung Quốc nhận vơ là của họ, nhưng nhìn những hình ảnh con cò, con cóc, nhà sàn, vv. là của nền nông nghiệp có đầm lầy, lúa nước, Trung Quốc làm đéo gì mà có ? Chúng ở xứ khô trồng lúa khô, lúa mì ấy chứ ! Nếu trống đồng là của Trung Quốc thì nghệ nhân của họ sẽ điêu khắc những hình ảnh gắn liền với đời sống văn hoá của họ, chứ sao lại lấy hình ảnh của Việt Nam ? Nhìn cái trống đồng thấy được tài hoa của người nghệ sĩ Việt Nam từ thời xửa thời xưa, các vị nhìn ngắm đi mà suy ngẫm. Người nghệ sĩ chọn một chi tiết gì, hình ảnh gì thì nó phải đẹp, phải giàu ý nghĩa, phải gợi xúc động. Những bộ trang phục cải lương, tuồng cổ của ta chẳng hạn, các vị cứ chê sến, chê cải lương, chứ nó tồn tại được bao nhiêu đời rồi thì tức là nó phải trải qua sàng lọc, chính là nó lưu giữ được nét đẹp nét hồn Việt, nhìn vào đó ta thấy được văn hoá của các thế hệ trước. Làm nghệ sĩ là phải có văn hoá, phải chịu khó nghiên cứu văn hoá !

Bonne nuit mes amis ! Ngày mai tôi sẽ nói về việc ăn cháo gạo lứt để giảm cân và giữ gìn sức khoẻ. Loan có thấy khẩu hiệu của Hà Thu là "đẹp và khoẻ" không ? Cho nên cổ tuy nhỏ con nhưng mà đẹp khoẻ mạnh, khoẻ khoắn nên ai cũng thích. Chứ đẹp bệnh đẹp nhịn ăn là khó thuyết phục mọi người lắm. Loan phải vừa làm việc vừa ra sức trau giồi sức khoẻ thể chất lẫn tâm thần chứ ?!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire