mardi 17 décembre 2013

John Kerry, nhà ngoại giao thời đại

Ông John Kerry là một ông bộ trưởng Bộ ngoại giao dễ thương chưa từng thấy, không những ông ấy duyên dáng như mọi ông bộ trưởng Bộ ngoại giao, mà tất cả những lời nói và hành động của ổng đều cho thấy là ông ấy có một trái tim cao thượng.

Tôi mê nhất là những phát biểu của ông ấy về sông Mê kông. Lâu nay tôi cứ lo các bác Tàu mọi rợ làm những việc tầm bậy ở trên đầu nguồn, khiến bao nhiêu cá quý chắc là tuyệt chủng, đồng bằng sông Cửu long của ta thì bị nhiễm mặn, mà Biển hồ Tông lê Sáp chắc cũng tiêu luôn. Bây giờ mà Mỹ can thiệp vào, thì chắc là ổn. Tương kế tựu kế, hay là ta xây thêm một cái nhà máy điện hạt nhân ở biên giới Trung hoa, đem ít điện biếu các bác ấy, để các bác ấy vui lòng mà thôi không xây nhà máy thuỷ điện trên sông Mê kông nữa ?

Xem những thành công của chúng ta về mặt ngoại giao, thì tôi đoán ông Phạm Bình Minh cũng là tay cừ. Nhân tiện, hai ông phó thủ tướng mới của chúng ta, trẻ trung, mặt tươi như hoa, nhìn thật là hay.  Tôi cũng thích phát biểu của ông Đức Đam cảm ơn giới báo chí vì đã hỗ trợ cho chính phủ, tôi cũng mong các phóng viên của ta giỏi giang, sắc sảo hơn, chứ đọc phải mấy bài báo dở ẹt, chất lượng kém thì thêm bực mình vì mất thời gian. Nhưng chúng ta có tới bốn PTT mà không có bà nào thì vẫn chưa hay lắm, chỗ nào phải có phụ nữ thì mới ổn định, lâu bền được. Hay là chúng ta đưa bà Kim Tiến lên làm PTT, phụ trách về nữ quyền, chăm sóc bà mẹ và trẻ em ? Thế là Bộ Y tế cũng thoát khỏi bà ấy, thật là nhất cử lưỡng tiện!

Trở lại chuyện ông John Kerry, tôi hơi mắc cỡ vì toàn thấy nói Mỹ hỗ trợ cho ta bao nhiêu triệu triệu đô la, nghe cứ như là mình đi ăn xin ấy. Thôi thì coi như các bác ấy đầu tư dài hạn, nhưng như vậy thì ta phải cố giữ cho hoà bình, ổn định, chứ nếu không tiền của họ đổ xuống sông xuống bể, dân Mỹ họ giận mình luôn!

Về chuyện hợp tác của ta với Nhật bản (lại khen ông PBM), tôi thấy cũng thật là hay. Tuy  Nhật đã chơi ta một nạn đói kinh dị năm 1945, nhưng từ bấy đến nay, các bạn ấy có vẻ ân hận thiệt tình, và cố gắng sửa lỗi. Các bác thấy tôi nói về chuyện Trung hoa đang tìm kiếm kẻ thù có đúng không ? Gây sự với ta mãi không được, bây giờ họ phải cà khịa với Nhật bản. Tôi nghĩ nhân dịp này ta nên chia lửa với Nhật bản, khi nào TQ gây hấn với Nhật thì ta xông ra đòi Hoàng Sa, nếu TQ quay sang ta thì Nhật lại đòi Senkaku, cho các bác TQ kiệt sức chóng mặt thì thôi.

Lại trở lại ông J. Kerry, kính chúc ngài luôn mạnh giỏi, sự nghiệp đạt nhiều thành tựu lớn, giá ngài nói cho vài lời về việc hoà giải dân tộc của Việt Nam thì hay. Chúng ta phải lợi dụng lúc ngài ấy đang còn đương chức, chứ lỡ mai mốt các bác Cộng hoà diều hâu lên thì mệt.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire