jeudi 30 octobre 2014

Gửi ông Tổng biên tập báo Vietnamnet


Thưa ông,

Hôm qua, tôi mới đọc bài báo "Hoa hậu 'bán ốc' sẽ làm gì ở cuộc thi Hoa hậu Thế giới?", đăng trên mục "Văn hóa" của báo Vietnamnet.

Trong bài, hai phóng viên Trương Công Trung - Đăng Quang có đề cập đến việc cô Nguyễn Thị Loan vừa được cấp phép tham dự cuộc thi Hoa Hậu Thế Giới 2014, và nói thêm rằng, sau nhiều lần thuyết phục, cô Loan mới ngần ngại đồng ý chấp nhận trả lời cuộc phỏng vấn này.

Trong bài phỏng vấn, cô Loan kể lại những những nỗ lực rèn luyện bản thân của cô ấy trong hành trình dài 4 năm, để rèn luyện bản thân, để xứng đáng đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu lớn của thế giới.

Vậy mà, tựa đề bài báo, như ông thấy, chứa đựng rất nhiều ác ý. Tính từ "bán ốc" ngụ ý miệt thị công việc mở nhà hàng bán hải sản của cô ấy, cũng như miệt thị những người bán ốc nói chung. Câu hỏi cô Hoa hậu "bán ốc" sẽ làm gì ở cuộc thi Hoa hậu thế giới, ngụ ý rằng cô ấy không xứng đáng có mặt ở đấy và không có gì để làm ở đấy cả. Tất cả những thâm ý này được diễn tả một cách rất khéo léo dưới vẻ bề ngoài của tri thức và văn hóa, nhưng đối với tôi, nó cũng chỉ là một bằng chứng về tư cách "lưu manh giả danh trí thức" của hai ông phóng viên Vietnamnet, và hoàn toàn là đáng khinh.


Thật vậy, cô Loan, cũng như những người bán ốc, không làm gì để đáng bị miệt thị. Những nỗ lực rèn luyện, học tập, lao động, đóng góp cho xã hội của cô ấy thật đáng quý, tấm lòng của cô ấy đối với cộng đồng, qua việc vận động hiến máu và giúp đỡ trẻ em nghèo, vv. thật là đáng trân trọng. Cô ấy còn là một nhan sắc lớn, chuẩn mực, được mọi người nhớ tới lâu dài. Giá trị của con người là ở lao động của họ, đối xử giữa con người với nhau cần nhất là sự tử tế. Trong khi mà, phóng viên các báo, nhân danh trí thức, viết bài phổ biến tin tức, văn hóa, tiếc thay từ lâu nay đã nổi tiếng về sự ăn bám, tống tiền của họ, liệu ai là người đáng miệt thị hơn?


Thưa ông Tổng biên tập, tôi tưởng rằng, là Tổng biên tập một tờ báo lớn, được nhà nước cấp giấy phép hoạt động chính thức, thì ông cũng là một trí thức lớn. Cớ sao ông để cho hai phóng viên viết bài cho mục "Văn hóa" cư xử kém văn hóa, viết bài về sắc đẹp và sự tử tế, mà cư xử một cách đê tiện ? Ông nghĩ là ông sẽ cho cộng đồng một hình ảnh như thế nào về văn hóa, về cách cư xử tử tế?

Nếu Vietnamnet không thay đổi, vẫn giữ nguyên cái lối hành xử tồi tệ như vậy đối với người khác, thì nó không xứng đáng với người đọc đâu !

Xin gửi ông lời chào kính trọng !

Phulangsa


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire