mercredi 22 octobre 2014

Nguyen Thi Loan - MW 2014 (20) - Vẻ quyến rũ - Le jugement de Pâris

Pâris còn đang ưu tư vì nghĩ rằng thậm chí ngay cả khi chàng có thể trở thành tình nhân của Miverve, chắc là chàng cũng sẽ cảm thấy buồn chán, bởi vì nàng khôn ngoan quá, thì chàng lạc bước đến một cánh đồng cỏ hoa tươi tốt, những khu vườn tuyệt đẹp, chim chóc ca hót véo von, ca ngợi tình yêu thời tuổi trẻ. Lạc thú len lỏi vào tim chàng, khi chàng bước vào những khu vườn được trang trí bởi Tình yêu. Nhựa sống khiến hoa trái tươi tắn dồi dào, tình yêu hạnh phúc khiến cho vẻ xanh tươi không bao giờ tàn héo, mùa đông không bao giờ chạm tới và những tình nhân không bao giờ buồn chán bên nhau. Trẻ con có cánh bay từng bầy, chơi đùa vui vẻ, những bụi lau sậy, cây cối rung động, vì có một đôi nào đó (ví dụ chim chóc) đang ẩn nấp ở trong đấy. Khắp nơi tràn ngập những cảnh tượng tình yêu, tiếng kêu khoái lạc, những nụ hôn nồng nhiệt, những vuốt ve âu yếm.

Vénus lướt tới trên cỗ xe của nàng, nàng bước xuống và với một nụ cười xuyên thấu và đốt cháy chàng. Nàng nói, em chẳng có cung vàng điện ngọc (như Junon và Minerve), em chỉ có mấy cái cây này thôi. Số mệnh đã ban cho em ngai vàng là cánh đồng xanh tươi này, và vương miện là những bông hoa. Thần dân đông đúc của em là những niềm Vui thú, sự khôn ngoan duy nhất mà em có là nghệ thuật thưởng thức. Vinh quang và vàng bạc châu báu ở đây chẳng có nghĩa gì, chỉ có ham muốn là một lạc thú còn mãi bên những kẻ yêu nhau. Liệu trái tim anh có gọi tên em không ?

Sau đó là những cảnh tượng nửa mơ nửa thực, những lời nói dối ngọt ngào kết thúc bằng sự thật êm dịu, vv. Và khi Pâris trao cho nàng quả táo, thì nàng nói là anh hãy tin rằng em còn thích có được trái tim anh hơn là có được quả táo này :-) . Sau đó nàng lao vút lên bầu trời và bước vào cung điện Olympe, nơi mà vẻ đẹp chỉ huy những vị thần bất tử.

 
Vénus à la pomme. Musée Thorvaldsen-Copenhague

https://www.flickr.com/photos/jmsatto/4237350122/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire