samedi 24 mai 2014

Sự đa dạng tự nhiên và xã hội

 http://www.montreuil.fr/la-ville/visiter-decouvrir/le-patrimoine-horticole/

Hôm nay tôi đi thăm Montreuil bằng xe đạp với một cô bạn làm hướng dẫn viên du lịch. Chúng tôi đạp xe trong khoảng 3h đồng hồ, thăm một công viên hoang dã, một khu vườn kiểu Trung cổ và một vườn đào cổ (les murs à pêches). Chủ đề của chuyến tham quan là về sự đa dạng sinh học (la biodiversité, c'est-à-dire la diversité de la biologie). Mai mốt kể tiếp nghen ! Tôi vẫn tự hào về cặp giò khỏe của mình, nhưng mà khi xuống khỏi xe đạp thì chân tôi run lẩy bẩy muốn khuỵu xuống luôn :-)

Lúc mới đi thì hơi phân tâm một chút, vì vẫn lo lắng về cái vụ giàn khoan ở Việt Nam.

Tôi nghĩ là các bác dân chủ và ông Phạm Bình Minh phải vận động ông Kerry và nước Mỹ giúp đỡ ông Nguyễn Tấn Dũng một chút, ông ấy mà có bề gì thì cuộc đấu tranh dân chủ của các bác đi đời nhà ma (tôi hy vọng ông Tấn Sang và ông Phú Trọng không tệ đến thế !)

Tôi cũng sợ ông Dũng bị khó khăn về kinh tế, hết tiền là mệt hén ! :-D Tôi nghĩ là ta nên hỏi ý kiến vài vị chuyên gia kinh tế lớn của vài nước có nền kinh tế phát triển. Có thể hỏi các giáo sư kinh tế, vì họ sẵn lòng cho lời khuyên hơn. Không nên hỏi người Mỹ, vì nhiều khi họ vụ lợi, khuyên mình cái gì đấy để cho chế độ mình mau sụp đổ, cũng không nên hỏi Pháp, vì kinh tế Pháp cũng đang lúi xùi lắm. Có lẽ nên hỏi người Nhật, vì họ bao giờ cũng giúp mình thật lòng, và hỏi người Đức, vì họ rất nghiêm túc. Mình nên đưa ra một vấn đề cụ thể để hỏi, và sau đó hỏi những lời khuyên khái quát (từ cụ thể đến khái quát, như vậy sẽ tìm được ra một cái hướng đi, tôi thích gọi là "dòng chảy", vì tôi không rõ lắm tiếng Việt gọi là gì, hihi). Nên hỏi ít nhất là hai đối tượng trở lên (Đức và Nhật), vì sau đó so sánh hai câu trả lời với nhau ta sẽ thấy rất rõ những điểm chung và những điểm khác biệt.

Trong lúc chờ đợi, thì hội phụ nữ phải vận động chị em lao động chăm chỉ, hiệu quả, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, để đóng góp vào phát triển kinh tế. Tôi không bàn đến các anh vì anh nào chăm thì cũng chăm rồi, anh nào lười thì cũng ì ra rồi, nên chị em mình phải tự thân vận động trước.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire