dimanche 4 mai 2014

Ukraine, tiens bon contre les fascistes !

PLS : A mort, les deux assassins Turchinov et Yatseniuk !

Thảm sát Odessa: Kiev đổ lỗi cho Nga, Yanukovych và… nạn nhân


Ngày 4/5, hàng trăm người biểu tình đã kéo đến trước cổng Cục Nội vụ Odessa để phản đối sự vô trách nhiệm của họ trong vụ thảm sát đẫm máu hôm 2/5, khiến 46 người thiệt mạng.
Những người bị đốt cháy bên trong tòa nhà Công đoàn ở Odessa hôm 2/5 đang tìm cách thoát thân.
Những người biểu tình đã đe dọa xông vào tòa nhà Cục Nội vụ, yêu cầu Thống đốc Odessa Vladimir Nemirovsky từ chức và gọi ông này là "kẻ giết người". Họ lên tiếng đòi những người chịu trách nhiệm về vụ bạo lực dẫn đến thảm sát này phải bị trừng phạt.
Trong khi đó, hàng trăm người dân ở thành phố cảng nằm bên bờ Biển Đen cũng đang đổ xô đến tòa nhà Công đoàn, nơi hàng chục người chết trong một vụ cháy sau khi nhưng kẻ dân tộc cực đoan đốt cháy tòa nhà nơi có hàng trăm người hoạt động ủng hộ quyền tự chủ của Odessa đang tập trung.
Một nhóm người biểu tình đã cố gắng đột nhập vào tòa nhà Công đoàn nhưng đã phải rút ra bởi cảnh sát đang bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác hoạt động điều tra vẫn đang được tiến hành. Những người này đã có nhiều hành động phản đối, gỡ bỏ và đốt cờ Ukraine. Cảnh sát và các quan chức chính quyền Odessa đã không can thiệp.
Theo trang web Life News, 12 trong số 46 thi thể đã cho đến nay được xác định danh tính. Theo các hãng truyền thông, khoảng một nửa trong số họ đã chết vì vết thương do đạn bắn.
Công tố viên khu vực Odessa, Igor Borshulyak cho biết 20 người đã chết là sĩ quan cảnh sát. Ông nói thêm rằng 8 trong số các nạn nhân đã chết sau khi nhảy từ tòa nhà đang cháy, hãng Itar-Tass đưa tin.
Chủ tịch Hội đồng khu vực Odessa, ông Nikolay Tindyuk cho biết Odessa sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt vào ngày 5/5 để thông qua một nghị quyết bất tín nhiệm chống lại các quan chức chính quyền và an ninh khu vực vì sự vô trách nhiệm của họ trong sự kiện bi thảm này.
Trong một dự thảo báo cáo, các đại biểu Hội đồng đổ lỗi cho chính quyền đã "quá thụ động và thiếu năng lực".
Cựu thống đốc Odessa, Nikolay Skorik gọi hành động những kẻ tấn công đốt cháy "thường dân không vũ trang" giống như những hành động của những kẻ phát xít trong Thế chiến II.
"Họ đã bị giết chỉ vì họ đã có một quan điểm khác", ông Skorik, người khởi xướng phiên họp đặc biệt nói.
Trong khi đó, các quan chức Kiev vẫn thản nhiên bày tỏ quan điểm “rất khác” của họ sau vụ thảm sát Odessa.
Đầu tiên, quyền Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Sergey Pashinsky – người vừa được bổ nhiệm sau vụ đảo chính ở Kiev đã cho rằng vụ thảm sát này là “một âm mưu của Nga”.
"Những gì chúng ta thấy là một sự khiêu khích của FSB (Cơ quan An ninh liên bang Nga), nhằm đánh lạc hướng sự chú ý vào các chiến dịch chống khủng bố của chúng ta", ông Sergey Pashinsky nói mặc dù không đưa được bất cứ bằng chứng nào cho lời buộc tội Nga của mình.
Hôm 3/5, Cơ quan an ninh Ukraina (SBU) ra thông báo cho rằng, các vụ đụng độ đã được tài trợ và chủ mưu bởi các quan chức hàng đầu của chính phủ của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich.
Nhưng Bộ Nội vụ của nước này cho biết các nạn nhân của tình trạng bất ổn bạo lực chỉ có thể tự trách mình.
"Hôm qua, trong cuộc đối đầu giữa những kẻ cực đoan và cảnh sát, những người thực thi pháp luật đã buộc những kẻ vi phạm pháp luật phải dồn về Kulikovo Field, nơi họ chiếm giữ nhà Thương mại Công đoàn và chặn nó từ bên trong", thông cáo của SBU viết.
Theo Bộ Nội vụ Ukraine, những "kẻ tấn công" đã ném chai xăng Molotov từ tầng trên và bắn vào "dân thường". Kết quả là đám cháy bắt đầu bùng phát và lan ra khắp tòa nhà, làm chết hơn 40 người.
Có điều, những cáo buộc này mâu thuẫn với những gì được ghi lại trong rất nhiều đoạn video quay tại hiện trường của sự kiện bi thảm. Hàng loạt nhân chứng cũng phản đối tuyên bố của Bộ Nội vụ Ukraine và khẳng định rằng sự thật là những chai xăng được ném vào tòa nhà từ đường phố.
Video: Nhiều người đã phải nhảy tự do từ các tầng cao xuống đất mong thoát nạn.
Video được đăng trên internet cũng cho thấy những kẻ bao vây bên ngoài tòa nhà đã kêu gọi đốt phá. Chúng bị chặn cửa thoát của tòa nhà và những người biểu tình bị mắc kẹt bên trong. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc nhảy ra khỏi cửa sổ để thoát thân.
Cảnh sát chống bạo động chỉ xuất hiện tại hiện trường chỉ khi tòa nhà đang cháy và các nạn nhân đầu tiên là đã có trên mặt đất trong tình trạng bị thương nặng hoặc đã chết.
Video quay tại hiện trường cho thấy chai xăng Molotov được ném vào tòa nhà từ bên ngoài
Theo một sĩ quan cao cấp (giấu tên) của Bộ Nội vụ Ukraine, cảnh sát được lệnh rút khỏi khu vực của các vụ đụng độ. Các nguồn tin nói với RIA Novosti rằng tiểu đoàn đặc biệt Vostok và Shtorm (Storm) - mặc quần áo dân sự và đã tham gia vào "vụ giết người và đánh đập những người phản đối Maidan”.
"Các tiểu đoàn đặc biệt này gần đây đã được các tổ chức dân tộc cực đoan đào tạo", nguồn tin giấu tên nói thêm.

Lương Minh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire