dimanche 2 novembre 2014

Nguyen Thi Loan - MW 2014 (29) - Giảm cân

Hi Loan và các bạn !

Khi mình nghe Loan nói Loan cảm thấy rất lười luyện tập để giảm cân, là mình hiểu tại sao. Thường là cơ thể và đầu óc mình làm cái gì nhiều quá là nó chán, cũng giống như là khi mình phải ăn nhiều và ăn mãi một món gì thì mình chán món ấy. Có dịp mình sẽ bàn thêm về chuyện này, tự nhiên nó khéo léo như vậy đấy, nó buộc con người và sinh vật nói chung phải hướng đến sự đa dạng để sinh tồn.

Vậy nếu để ý một chút, Loan sẽ thấy vấn đề của những người làm việc ở cường độ cao là họ phải đối mặt với sự "chán" đối với công việc của họ. Người thường cũng vậy thôi, trẻ con chán học, cha mẹ chán luyện tập vận động. Mình ngờ rằng ông NBC cũng chán làm toán, mình thì chán phê bình văn học, cán bộ giảng dạy chán nghiên cứu, nhà văn chán viết văn, ông Michael Phelps chán bơi lội, cô Loan chán luyện tập cho eo thon... :-)

Và Loan nói là mỗi người có cách của mình để vượt qua sự chán ấy, là rất đúng đấy ! Phải vật lộn khó khăn lắm, nhiều người làm Tiến sĩ phải bỏ cuộc là vì vậy. Nhưng khi mình nỗ lực nhiều rồi, và mình nhìn xem người khác họ làm thế nào, thì sẽ tìm được ra một số quy tắc lớn. Mình cho là có hai quy tắc lớn giúp vượt qua sự chán này, một là tạo thói quen, hai là tìm thấy vẻ đẹp của nó (tức là cảm thấy yêu thích nó). Trong đó việc tìm thấy vẻ đẹp là quan trọng hơn, nhưng mà tạo thói quen thì dễ làm hơn.

Thật vậy, các cụ nói "ăn trộm quen tay, ngủ ngày quen mắt", ta thấy rằng nhiều người có những thói quen xấu, mà họ cứ làm hoài, ví dụ như vào Facebook (hehe mình nghe nói vậy), chơi games, hay như mình là khoái đọc báo nhảm nhí, ví dụ như là mục tâm sự, hoặc đọc mấy vụ tin tức giật gân. Phải họ cũng có những thói quen như vậy, mà là thói quen tốt, thì hay biết bao :-D

Và đúng là như vậy đấy, mình cứ phải làm đều đặn hàng ngày cho thành thói quen thôi. Ông NBC thì mải miết làm toán, mình thì hì hục viết văn, ông Patrick Modiano nhà văn Pháp mới đoạt giải Nobel Văn chương mới đây ông ấy nói ngày nào ông ấy cũng viết, cho dù thích hay là không thích. Ông Michael Phelps vô địch bơi lội Olympiques bao nhiêu lần, có dạo chán luyện tập quá bèn giải nghệ, nhưng sau đó ổng tăng ký kinh khủng đến nỗi ổng lại phải luyện tập thi đấu lại.

Nhưng có một nhà triết học đương thời ông ấy nói rằng là mọi con đường tìm đến sự lĩnh hội kiến thức đều phải đi qua cái đẹp. Chính là vẻ đẹp cho ta cảm hứng để cho thói quen sẽ không bao giờ nhàm chán, khiến cho ta theo đuổi mãi và sẽ trở thành sự say mê. Thần Vệ Nữ là biểu tượng của sắc đẹp và như vậy có liên quan mật thiết tới cái đẹp. Thần thoại Hy lạp nói rằng khi nàng sinh ra thì nàng đã làm đẹp lên cả thế giới này, nàng đem lại cảm hứng cho cả những vị thần bất tử.
(còn tiếp)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire