mercredi 5 novembre 2014

Nguyen Thi Loan - MW 2014 (32) - Quà tặng đấu giá

Xin chào Loan và các bạn,

Về món quà tặng thứ ba để đem tới MW, mình đề nghị là Loan đặt làm một cái nón quai thao loại đẹp nhất, chất lượng tốt nhất, kiểu cổ điển chứ không có cách điệu gì cả, đặt nghệ nhân Thái Bình làm chứ không đặt các nhà thiết kế mốt làm nhé !

Loan nhờ gia đình ở Thái Bình hỏi xem ai là người làm đồ thủ công mỹ nghệ đẹp nhất ở đấy, đặt làm 3 cái nón đi, cho chắc ăn, dặn họ là nón này đem tặng các bà hoàng hậu công chúa ở Anh Quốc đấy, phải làm hết sức cẩn thận, chất lượng lá phải tốt nhất, đẹp nhất, làm kỹ đến từng đường chỉ khâu, bao nhiêu tiền cũng trả (thì mới bõ công họ làm tỉ mỉ chứ !), nhưng nếu có gì Loan không vừa ý thì phải làm lại. Ví dụ nón phải có mùi thơm tho tự nhiên chứ không hôi thối (ví dụ do ngâm nước chẳng hạn) hoặc hôi mùi hóa chất. Chất lượng phải bền vì đấy sẽ là một món đồ nghệ thuật đem trưng bày lâu ngày. Quai nón phải thật đẹp, làm bằng lụa tơ tằm ngũ sắc, nếu có thể Loan yêu cầu họ làm năm màu cổ điển của Việt Nam ngày xưa ấy. Quai nón gỡ ra được để còn đưa họa sĩ vẽ lên nón.

Làm xong ba cái nón ấy rồi thì đem về Đại học Mỹ Thuật Hà Nội nhờ họ trang trí. Trang trí cả ba cái, nhưng có một cái đặc biệt hơn. Ở trên mặt nón mô phỏng họa tiết trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, cách điệu đơn giản thôi, ở giữa là mặt trời, xung quanh có một vòng chim Diệc, tất cả đều mạ vàng óng ánh. Ở dưới mặt nón, vẽ hình các loại hoa của Việt Nam (nếu khó quá thì vẽ mai lan cúc trúc nhưng mình không thích lắm vì thấy có vẻ Tàu) : hoa đào và hoa mai tượng trưng cho miền Bắc và miền Nam, cây tre và cây lúa, ở giữa nón thì vẽ hoa sen. Hai cái nón kia thì tùy họa sĩ ngẫu hứng, nhưng yêu cầu là phải hết sức giản dị thanh thoát, chứ không được rườm rà nặng nề.

Mình không rõ ở dưới mặt nón, với những đường gân thì có dễ vẽ không, nhưng theo kiểu Tây thì cả hai mặt trái phải đều phải trang trí tỉ mỉ, chứ không phải như bên mình chỉ có mặt phải phô ra thì đẹp, mặt trái thì trông nhếch nhác.


Sau đó Loan sẽ chọn cái nào mà Loan thích nhất mang đi (chắc là cái mạ vàng đắt tiền nhất, trừ phi là làm xong rồi trông nó xấu quá, ví dụ như chim vẽ trông gày gò quá hay béo quá), hai cái kia để đề phòng sự cố, mai mốt thi MW rồi bán đấu giá sau. Nhớ nhờ một bạn nào giỏi tiếng Anh viết bài mô tả cái nón ấy, rồi Loan học thuộc lòng luôn, nếu cần thì thuyết trình.

Không biết có kịp làm không, chúc Loan mọi sự hanh thông nhé :-)

http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/No-nuc-ngam-trong-dong-mung-Dai-le/55323180/412/

Hoa văn trống đồng Ngọc Lũ :


https://phungkon1.wordpress.com/2011/10/08/th%C6%B0%E1%BB%9Fng-ngo%E1%BA%A1n-tranh-dan-gian-dong-h%E1%BB%93-s%E1%BB%91-5/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire