samedi 15 novembre 2014

Nguyen Thi Loan - MW 2014 (39) - Tiếng Anh

Nói đến tiếng Anh mình lại nổi cáu với ông Dương Kỳ Anh, ông ấy cứ đổ cho người đẹp VN thi rớt quốc tế vì dở tiếng Anh, làm mấy cổ sợ quá không dám đi thi nữa. Cô ĐTT đi thi MI cô ấy vẫn hòa đồng vui vẻ kìa, mà hồi phổ thông là cổ học tiếng Pháp chứ không phải tiếng Anh nha ! Vui vẻ hòa đồng hay không là do tính cách, chứ còn tiếng Anh giao tiếp thì chỉ cần thuộc lòng chừng 50 câu là OK. Ví dụ như là những câu chào hỏi, chúc tụng, tạm biệt, ôi bạn dễ thương quá, ôi bạn tử tế quá. Còn các bài phỏng vấn, phát biểu, Loan viết sẵn ra giấy, học thuộc lòng, thế là xong, nói ngoại ngữ là mình nói ra những câu thuộc sẵn, chứ không phải là ngồi chọn ý, ghép từ, ghép câu...  Loan cứ ráng phát âm rõ ràng, duyên dáng là được. Chuyên gia ngoại ngữ chính là mình đây, Loan không nghe lời mình vụ này là Loan thiệt đó !

Mà đến cuộc thi rồi, thời gian chỉ chừng 3 tuần lễ thôi, rồi biết bao nhiêu là hoạt động, rồi cô nào cũng bận tâm lo luyện tập, trình diễn, chẳng có ai rảnh mà ngồi tâm sự dài dòng với Loan đâu. Loan cứ vui vẻ, tử tế, lịch sự, sẵn lòng giúp đỡ mọi người là được, cô nào xấu tính thì né cổ ra.

Khi nói chuyện, thì chịu khó hỏi qua hỏi lại. Ví dụ nói đồ ăn nước mình là cơm gạo, còn ở nước bạn thì chủ yếu là món gì? Ôi bạn có nước da đẹp quá, tóc đẹp quá, có bí quyết gì chỉ mình với? Mình học ngành thương mại, còn bạn học ngành gì? Nói chung là những chuyện chung chung thôi, đừng có riêng tư quá. Ở trong chuyện Alice ở xứ thần tiên, có đoạn cô bé Alice nói chuyện với một bà cụ già thì phải, trong chuyện có một con heo con ngửi mùi tiêu nên nó bị hắt hơi, thế là cổ cứ nói, ôi con heo con của bà dễ thương quá, ôi nó hắt xì hơi kìa, ôi tôi chưa bao giờ thấy một con heo con hắt xì hơi, vv. :-D Đại khái cũng như mình nói chuyện với trẻ con, ôi con chó dễ thương quá, mõm nó to chưa kìa, ôi nó vẫy đuôi kìa, khi nào chó vẫy đuôi là nó hài lòng đấy :-D Thực ra điều quan trọng là người ta thích nói chuyện với nhau, còn nói chuyện gì thì từ từ rồi sẽ tìm ra chủ đề chung.

Vậy nha, Loan đừng quá lo chuyện tiếng Anh nữa. Nếu mà lo quá, thì mang theo một cuốn sách tiếng Anh, có chủ đề mà Loan thích, mỗi ngày chép 4 dòng tiếng Anh, là đủ để mình giao tiếp rất ổn.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire