dimanche 12 novembre 2017

Catherine 1re de Russie

Hi Loan và các bạn

Nếu mà Loan xem tranh của bà Nữ Hoàng này ở trên mạng, thì sẽ thấy bả lúc già trông xấu xí, nhìn kỹ thì vẫn còn nét đẹp. Nhưng nếu Loan xem tiếp tranh của con gái bả với Sa hoàng Pierre 1er, là bà Nữ Hoàng Elisabeth 1re de Russie, thì Loan và các bạn có thể tưởng tượng ra nhan sắc của bà ấy khi còn trẻ.

Élisabeth Ire la Clémente, portrait de Van Loo.
https://fr.wikipedia.org/wiki/%C3%89lisabeth_Ire_%28imp%C3%A9ratrice_de_Russie%29#/media/File:Carle_Vanloo,_Portrait_de_l%E2%80%99imp%C3%A9ratrice_%C3%89lisabeth_Petrovna_%281760%29.jpg

Chuyện kể là khi bà ấy còn nhỏ, mồ côi cha mẹ, được gửi đến làm người hầu gái trong gia đình của một ông mục sư. Khi lớn lên, thì nhan sắc xinh đẹp đến nỗi bà vợ ông mục sư phải gả ngay cho một ông chồng nào đấy để đẩy cổ ra khỏi nhà, mặc dù cổ ngoan ngoãn chăm chỉ lắm. Thời buổi chiến tranh, ông chồng mất tích, cô ấy phải ngủ với các anh lính để kiếm tiền, nhưng mà nhan sắc của cổ xinh đẹp quá nên cổ trở nên nổi tiếng, thế là ông Tể tướng Menchikov bèn đưa về cung để hầu hạ ổng. Ông này rất là thân với vua, là bạn từ bé của vua. Một hôm vua ghé thăm, thấy có cô hầu gái đẹp quá bèn đưa luôn về cung vua, làm ông Tể tướng cay đắng mãi.

Vua thì hồi ấy đang tuổi sung sức, phong độ, có một bà Hoàng hậu chính thức rồi nhưng mà vua không yêu cho nên tống bả vào tu viện. Vua lại có một cô nhân tình mà vua yêu lắm, nhưng cổ lại có một anh bồ trẻ đẹp trai, thế là vua bỏ luôn (may mà không giết). Cho nên lúc ấy là vua đang cô đơn, buồn rầu, lấy được cô này về là vua yêu lắm, nghe nói còn làm đám cưới bí mật, nhưng không biết có phải không. Cô này thì hồi bé không được học hành gì, không biết chữ, nhưng vua đi công tác xa là hàng ngày cổ nhờ người viết thư, gửi quà, dưa hấu, đồ ăn ngon cho vua làm chàng cảm động quá chừng luôn.

Lịch sử kể rằng là có một việc khiến vua quyết đình chính thức làm đám cưới, rồi đưa bả lên làm Hoàng hậu, rồi sau đó là Nữ hoàng của nước Nga luôn (tưởng tượng xem ở một đất nước to lớn chính thống giáo, giới quý tộc Nga họ kiêu kỳ dữ dằn lắm mà ổng dám làm như vậy là rất là ghê gớm). Đấy là khi vua đánh nhau với quân Thổ Nhĩ Kỳ (thời ấy nổi tiếng hung hãn, độc ác - đọc cuốn "Những ngôi sao Ê ghe chưa" ? - mà thời nay hình như cũng vậy thôi), thì vua bị vây ở trong một cái thành, sắp thua rồi. Thì bà Êkatêrina (mình dùng tiếng Pháp là Catherine cho dễ đánh máy đi nghen), để cứu vua, thì bà ấy đã đem tất cả châu báu của nước Nga mà bả sở hữu ra để mua chuộc cái tên tướng Thổ Nhĩ Kỳ ấy, để hắn rút quân, chứ không thì chắc vua tiêu rồi !

Bây giờ là câu hỏi bài tập dành cho Loan : Vì sao mà bà Catherine ấy bả có thể quyến rũ được tất cả đàn ông và nhất là vị Sa hoàng vĩ đại nhất của nước Nga ?

Bisous, et bon après-midi !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire