jeudi 6 octobre 2016

Ballet beauté - l'équilibre (thăng bằng- đầu & cổ)

Hi Loan and everybody,

Đây là bài về việc giữ tư thế đầu cổ sao cho giữ thăng bằng tốt và dáng đẹp.

Chắc là các bạn đã từng để ý thấy hình chụp các (nữ) diễn viên múa mà họ giữ đầu cổ cao trông rất xinh và rất kiêu hãnh. Thực ra không phải họ cố tình điệu bộ (tất nhiên là có), mà điều quan trọng là, họ phải giữ đầu cổ ở một vị trí hết sức chính xác, không nghiêng ra phía trước, không nghiêng ra phía sau, sang bên phải bên trái, vv. để đảm bảo giữ thăng bằng cũng như giữ cho thân mình (đặc biệt là cột sống), luôn ở tư thế sẵn sàng chuyển động hoàn hảo nhất.

Ở trong lớp học múa của mình, thì cô giáo không miêu tả chính xác với một bộ xương như ông thày này, mà cô luôn luôn dùng những miêu tả rất giàu cảm xúc, và cô biểu diễn, học trò chỉ bắt chước theo mà thôi (mỗi người có phong cách dạy của mình hén !)


Vậy thì cô miêu tả vị trí giữ đầu cổ chính xác là như thế này : khi mình cảm thấy xúc động, thì mình sẽ đặt tay lên ngực, không phải bất cứ đâu, mà chính xác là ở dưới hõm cổ (và mình sẽ xúc động một cách rất điệu :-)) Khi đó, mình sẽ tưởng tượng là mặt trời ở trên cao, và mình vươn cổ, ngước cằm lên sao cho mà ánh nắng mặt trời sẽ chiếu vào ngực mình nơi mà mình đặt bàn tay lên ấy :-)

(Các bạn làm thử đi nhé ! Ôi nếu mà các bạn thấy cô ấy nhảy múa mê ly như thế nào, thày chơi đàn piano mặt cũng ngây ra  !!)




Còn trong vidéo này, thì ông thày lại đem bộ xương của ổng ra (ổng gọi tên nó là Oscar), ổng cắt nghĩa như sau :

Tất cả sự thăng bằng của cơ thể là do đầu điều khiển. Cái đầu ấy rất nặng, khoảng 6, 7kg
hoặc hơn nữa, cho nên nếu ta không giữ đầu đúng vị trí, thì ta sẽ không thể giữ thăng bằng. Ổng nói, thường là mọi người nghĩ là cột sống gắn vào đầu ở nơi cái gáy của chúng ta, nhưng thực tế không phải như vậy. Cột sống cắm vào đầu ở sâu trong xương sọ, gần như là ở giữa hộp sọ, ngang tầm mắt ấy (cho nên khi ta muốn quay đầu thì trước tiên là phải quay ánh mắt). Và như vậy, muốn giữ đầu cân bằng nhất, thì ta phải giữ nó cao lên và hơi hướng ra phía trước, và như vậy sẽ làm cho các xương cột sống giãn ra, để chuyển động thoải mái nhẹ nhàng. Chứ không phải vênh cằm lên và ngả đầu ra phía sau, vì như vậy đầu sẽ đè xuống các xương cột sống, ép chúng lại và ta sẽ chuyển động một cách cứng ngắc.


Trong một bài khác, ổng nói là, khi vũ công làm một bước nhảy cao phóng tới trước, thì đầu họ không thể chúi về phía trước, vì giống như là một cái máy bay bằng giấy, nếu đầu nó nặng quá thì máy bay sẽ chúi xuống đất. Vậy nên, nếu người vũ công hơi chúi đầu ra phía trước, thì khán giả không cần phải có kiến thức về múa cổ điển họ cũng sẽ cảm thấy là vũ công sắp cắm mũi xuống sàn, và họ sẽ bị căng thẳng :-D, bởi vì khán giả họ cảm thấy tất cả cái sự lúng túng, bối rối, căng thẳng... của vũ công (hihi giống xem múa ballet của Việt Nam mình quá !) Vậy để cho khán giả và chính vũ công cũng được thoải mái hơn, thì ta phải giữ thân hình, đặc biệt là đầu cổ, sao cho thật thoải mái, sẵn sàng chuyển động !


(Yêu cầu Loan không có được làm cho khán giả căng thẳng bằng những nụ cười gò miệng, ánh mắt lờ đờ và chân cẳng xếp tùm lum nghen !!)

Và Loan cũng có thể bắt chước múa theo anh vũ công đấy. Cô bé gái nhà mình, hễ nghe nhạc xem tivi mà thấy cảnh nhảy múa, là cổ liền múa theo. Người ta tập múa cũng chỉ như vậy thôi.

Vậy Loan suy nghĩ kỹ về tư thế cổ nghen ! Mỹ Linh giữ cổ rất đẹp, và khi lão Xuân Sơn đặt vương miện lên đầu cổ hơi bị lệch (làm việc nhác nhớm quá chừng!), thì cổ bèn bước đi đầu hơi nghiêng nghiêng rất là duyên :-) đi hết một vòng mà vương miện vẫn không rơi xuống đất, làm mình rất thán phục khả năng giữ thăng bằng của nàng :-D Loan phải biết là, nếu Loan đội trên đầu cái vương miện, thì Loan cũng phải giữ đầu cổ hết sức chính xác như vậy, thì vương miện mới không rơi xuống đất !

Yêu Loan, kiss all !




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire