lundi 3 octobre 2016

Ballet beauté - Technique du mouvement (Kỹ thuật chuyển động)


Hi Loan và các bạn,

Trong bài này, ông thày chỉ cách chăm chút cho chuyển động của chúng ta "có chất lượng" hơn, tức là đẹp hơn.


Ổng nói là, thường khi nghe nói đến "kỹ thuật chuyển động" trong môn múa cổ điển, thì người ta nghĩ đến những kỹ thuật khó như là "pirouette"(quay tròn), "arabesque"(đứng trên một chân, chân còn lại và tay giơ cao), "grand saut" (nhảy thật cao), vv. Nhưng thực ra, "kỹ thuật chuyển động" thực sự có nghĩa là những tư thế đẹp (belles positions) và chuyển động đẹp (beaux mouvements), mà ta phải luyện tập nhiều mới có được.

Có được hai điều này (tư thế đẹp và chuyển động đẹp) rất là quan trọng, vì chúng ta có thể thấy có những người học múa nhiều năm, múa giỏi rồi, có thể quay tròn rất lâu, nhảy rất cao, vv. mà họ múa vẫn chưa đẹp, chưa làm cho khán giả xúc động, khiến họ mau chán. Nhưng điều thực sự khiến cho khán giả xúc động, đó là những thư thế, chuyển động đẹp, và khi đó sẽ có một điều kỳ diệu xảy ra.


Sau đó, ổng đề nghị là chúng ta sẽ xem các học trò biểu diễn một bài tập ở giữa phòng (au milieu, nghĩa là không tập với thanh vịn), và ổng sẽ chỉ ra làm cách nào để các chuyển động trở nên đẹp hơn.

Vậy mời Loan và các bạn xem đoạn múa lúc đầu và để ý so sánh với cũng bài múa ấy lúc sau, để thấy sự khác nhau trước và sau khi thày sửa.

Ổng nói là học trò múa đúng rồi, nhưng múa đúng thôi chưa đủ, mà còn phải chăm chút đến chất lượng của chuyển động.


1- Giữ cổ tự do, thư giãn

Nhận xét đầu tiên là, phải giữ cho đầu và cổ được thư giãn, thoải mái, sẵn sàng chuyển động. Trong tất cả các bài khác, ổng đều nhấn mạnh điều này, nghĩa là thân thể có chuyển động được thoải mái hay không, thì việc giữ đầu cổ cho đúng là điều kiện tiên quyết. (Ổng có nhận xét là cái anh học trò ấy, khi ảnh giơ tay và quay người sang bên, thì cái cổ của ảnh hơi giật lên một cái, trông hơi cứng.)

Vậy thì, ổng đề nghị là, đầu luôn phải giữ cho lơ lửng hướng lên trên cao, và như vậy, thì cổ sẽ được thư giãn và chuyển động của cổ sẽ được tự do hơn.


Lưu ý của PLS : Đây là điều làm mình luôn lo lắng mỗi khi thấy Loan đứng rụt cổ (chắc ngày xưa Loan hay rụt cổ như vậy để cho thấp xuống, và nó trở thành một thói quen mà nó trở lại bất cứ lúc nào nó muốn, cũng như là cánh tay buông thõng của Loan trước đây mà mình sửa mãi mới được ấy). Trong khi mà, lúc Loan đứng đón bóng, thì Loan khom mình xuống, vươn cổ ra, chứ đâu có rụt cổ đâu ! Cái động tác rụt cổ này nó xấu cả khi đứng lẫn khi chuyển động, và Loan phải sửa nó bằng được. Ở trong lớp học múa của mình là cô cứ phải nhắc mọi người mãi, vì giữ cổ cao cũng là điều kiện tiên quyết để giữ thăng bằng. Ông thày này ổng có cả một bài để nói về việc giữ cổ đúng. Mình sẽ nói về điều này ở bài sau, trong lúc chờ đợi, thì Loan nhớ lời thày dặn là đầu cổ sẽ ở đúng vị trí khi mà Loan giữ đầu cao và lắc qua lắc lại nhẹ nhàng như là để nói "Không, không, không" ấy.

(còn tiếp)


2- Mỗi bước đi (tiến hoặc lùi) tạo nên đường tròn (circulaire/ circular) : 3'58-6'25

Đây là một cái hình circulaire mình lấy tạm minh họa cho Loan và các bạn xem :

Afficher l'image d'origine


Ông thày nói rằng, khi bước đi ta không nên bước trên một mặt phẳng, mà phải (nghĩ trong đầu) bước đi theo những đường vòng tròn. Ổng cắt nghĩa thêm điều đó nghĩa là nếu bước tới trước, thì bước hơi cao lên và rơi xuống hơi xa hơn nơi mũi chân lẽ ra đặt xuống, nếu bước lùi ra sau, thì bước hơi sâu xuống lòng đất rồi trồi lên nơi đặt chân, hihi, tất cả chỉ là trong ý nghĩ thôi, nhưng ổng nói là cái ý nghĩ đó nó sẽ làm cho bước chân có một vẻ mê hoặc, nhịp nhàng, nhảy múa (các bạn thử mà xem!)


Các bước chân sang ngang cũng phải lượn tròn lên xuống tương tự.


3- Direction - hướng của chuyển động

Đây là một lưu ý nhỏ nhưng rất thú vị. Ông thày nói ta không bao giờ nên đứng bất động khi làm một động tác nào đấy và cứng đơ người ra (đây chính là lý do khiến Kỳ Duyên chụp hình trông cứng đơ, và cả Loan cũng thỉnh thoảng như vậy !) Ổng nói ta luôn phải tưởng tượng động tác đó đang tiếp tục hướng tới. Ví dụ đặt mũi chân trên mặt đất, thì tưởng tượng mũi chân đó tiếp tục xuyên xuống đất cho tới tận tầng hầm :-) trong khi đó thì đầu tiếp tục vươn lên lơ lửng trên cao ; Trong lớp học múa của mình thì cô nói, ngay cả khi đang đứng yên thì ta cũng phải luôn tưởng tượng là mình đang lớn lên, lớn lên, theo một điệu nhạc không bao giờ tắt. Khi nhìn, thì nhìn xa ra, xa ra tận bên ngoài căn phòng, vv.

Còn tiếp, mình đang viết tiếp, mình muốn Loan đọc được đoạn này trước khi đến cuộc họp báo ngày hôm nay, và như vậy những hình ảnh của Loan sẽ tuyệt đẹp trên các báo. Mình nói trước là, đó là ý tưởng của ông thày về chuyển động, đó là một luồng năng lượng di chuyển và tỏa ra liên tục ở các đầu mút của chân tay (tức là bàn chân bàn tay), trên đỉnh đầu và qua ánh mắt. Tức là mình tưởng tượng mình là một nguồn năng lượng luôn luôn chuyển động và tỏa ra.

Mình hy vọng Loan đã hiểu rõ vì sao thi sắc đẹp cũng là thi nội lực. Cô gái đẹp nhất là cô gái mạnh mẽ, hài hòa, hào hiệp nhất. Cô ấy là một nguồn năng lượng đẹp đẽ, rực rỡ, ấm áp, không ngừng chuyển động và tỏa ra xung quanh.

4- La pirouette (quay tròn): 8'45-

Phần này quan trọng đối với Loan, vì mình đã nhận thấy vài lần Loan quay tròn chưa được đẹp lắm (quay quá nhanh, và khi đáp xuống thì không nhún chân nên trông như sắp ngã).

Cái kỹ thuật quay tròn này mình và các bạn học múa cũng rất là chật vật. Đầu tiên thì quay tròn mà nó không chịu quay, cứ dừng lại như một cái cối đá ấy, mà mình thì có béo tốt nặng nề gì cho cam !! Sau đó khi cô chỉ là phải vừa quay vừa xoáy xuống như một cái ốc vít, thì mình mới quay được nhưng mà lại quay mạnh quá, nên đáp xuống xiêu vẹo.

Vậy ông thày chỉ là, khi quay tròn, thì ta phải quay với ý nghĩ là, xoáy thấp xuống và trải ra xung quanh (ổng nhấn mạnh hai lần, en bas et à l'extérieur, en bas et à l'extérieur !). Quả là hiệu nghiệm thật, cái ý nghĩ trải ra xung quanh nó làm mình không mất thăng bằng nữa (ổng chê anh học trò đáp xuống quá nhanh làm người ta nghĩ rằng nếu không đáp xuống nhanh như vậy thì ảnh sẽ bị té ngã :-), tức là múa dở ấy, mà ảnh thì đã trúng tuyển vào đoàn múa ballet của Nice rồi, tức là cũng phải giỏi lắm rồi !)


Kết luận :

Ông thày kết luận là, nghệ thuật múa đẹp, cũng là chuyển động đẹp, liên quan chặt chẽ đến suy nghĩ (đúng) của chúng ta về chuyển động. Một điệu múa đẹp, một chuyển động đẹp là một luồng năng lượng được kích hoạt từ ý nghĩ (un flux d'énergie activé par la pensée).

Mình tin rằng, sau những bài này thì chuyển động của Loan sẽ ổn. Nên nhớ rằng, vận động viên bóng chuyền thì họ cũng tập chuyển động y như là học múa ấy, cho nên thực ra Loan đã có kỹ thuật chuyển động rồi, không phải thay đổi gì nhiều đâu. Điều cần thêm vào là chăm chút về mặt chất lượng để chuyển động đẹp hơn, nhịp nhàng hơn, cuốn hút hơn, quyến rũ hơn, và Loan sẽ trở nên nổi bật hơn trong một rừng người đẹp. Mình sẽ tiếp tục loạt bài này trong những ngày tới, để nói đến chi tiết, ví dụ như là tư thế cổ, ánh mắt, chuyển động của bàn tay, cánh tay... Loan và các bạn nhớ tiếp tục theo dõi nhé !

Chúc Loan và các bạn luôn đẹp và chuyển động đẹp :-) Bonne fin d'après-midi !



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire